Đường dẫn truy cập

Nigeria nỗ lực ngăn vụ dầu tràn tệ hại nhất trong 10 năm qua


Nigeria nỗ lực ngăn vụ dầu tràn tệ hại nhất trong 10 năm qua
Nigeria nỗ lực ngăn vụ dầu tràn tệ hại nhất trong 10 năm qua

Nhà cầm quyền Nigeria đang nỗ lực ngăn chặn một vụ rò rỉ dầu ở ngoài khơi tệ hại nhất trong một thập niên qua để dầu khỏi tràn đến bờ biển miền nam của quốc gia Tây Phi này.

Các giới chức nói dầu tràn ra từ một giếng dầu của hãng Shell Hoàng gia Hà Lan, cách bờ biển khoảng 120 kilômét và đang di chuyển vào bờ hôm thứ Năm, hai ngày sau khi bắt đầu.

Ông Peter Idabor, người đứng đầu Cơ quan Quốc gia Khám phá và Đối Phó Dầu tràn nói số lượng dầu tràn ra biển tương tự như vụ dầu tràn nghiêm trọng tại một giếng dầu của hãng Mobil vào năm 1998.

Chi nhánh Nigeria của hãng dầu Shell Hoàng gia Hà Lan khổng lồ của châu Âu ước lượng số dầu tràn vào khoảng gần 40.000 thùng. Giếng dầu Bonga nơi dầu tràn có thể sản xuất 200.000 thùng dầu mỗi ngày. Công ty Shell ngưng sản xuất dầu tại đây vô hạn định.

Hãng Shell Nigeria nói có khoảng 50% số dầu tràn đã tan biến do tiêu tán và bay hơi tự nhiên. Chi nhánh này cũng nói công ty đã điều động máy bay và tàu thuyền với những chất phân hủy để định vị trí và làm tan biến số dầu còn lại.

Hãng Shell Nigeria nói dầu rò rỉ xảy ra khi chuyển dầu từ một tàu dùng làm kho chứa nổi sang một tàu dầu đang chờ lấy dầu chở đi.

Những cơ sở dầu trên bờ của công ty này tại vùng Châu thổ sông Niger cũng thường xuyên rò rĩ dầu trong những năm qua. Shell đổ lỗi việc rò rỉ dầu là do những phần tử chủ chiến phá hoại và những kẻ lấy trộm dầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG