Đường dẫn truy cập

Nhóm vũ trang tiếp tục tiến chiếm, Kiev ngưng trả tiền cho Nga


Một người trong nhóm vũ trang trước đồn cảnh sát ở Slaviansk, ngày 12 tháng 4, 2014.
Một người trong nhóm vũ trang trước đồn cảnh sát ở Slaviansk, ngày 12 tháng 4, 2014.
Cơ quan đặc trách Nội vụ khu vực nói rằng những người vũ trang đã chiếm quyền kiểm soát một tòa nhà của Bộ An ninh ở Slovyansk.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Andrii Deshchytsia kêu gọi Nga hãy ngưng các hành động mà ông cho là có tính cách “khiêu khích.”

Trước đó trong ngày thứ Bảy, những kẻ vũ trang đã chiếm một đồn cảnh sát trong thành phố. Một phóng viên VOA trong khu vực này tường trình rằng các phần tử chủ chiến đã mang đi 400 vũ khí từ đồn cảnh sát.

Trong khi đó, những người biểu tình thân Nga tiếp tục chiếm đóng các tòa nhà chính phủ tại Donetsk và Luhansk.

Chính phủ Ukraine tại Kiev đã đề nghị một số nhượng bộ cho người biểu tình và giới lãnh đạo khu vực, sau khi đã qua hạn chót mà Kiev đưa ra yêu cầu những thành phần đòi ly khai rời khỏi các tòa nhà.

Thủ Tướng lâm thời Arseniy Yatsenyuk và các giới chức hàng đầu khác của Ukraine lên đường tới Donetsk hôm qua, tại đây họ đã gặp các tỉnh trưởng và thị trưởng cũng như các nhân vật có thế lực tại đông bộ Ukraine.

Hôm thứ Sáu, sau một phiên họp với giới lãnh đạo địa phương, Quyền Thủ tướng Ukraine nói ông ủng hộ việc sửa đổi Hiến pháp Ukraine và thay đổi luật pháp để các tỉnh trưởng và chính quyền của họ không còn cần được chính quyền trung ương bổ nhiệm, và cho phép các cuộc trưng cầu dân ý khu vực.

Đề cập tới một mối lo ngại khác của người dân nói tiếng Nga ở đông bộ Ukraine, ông Yatsenyuk cũng hứa rằng không ai được phép “giới hạn việc dùng tiếng Nga và quyền được nói tiếng Nga tại Ukraine.”

NATO cho hay các lực lượng Nga đã được tăng cường dọc theo biên giới với Ukraine trong thời gian gần đây.

Có một số dấu hiệu cho thấy căng thẳng đã tăng giữa Moscow và Kiev. Giới chức của Naftogaz, công ty năng lượng Ukraine do nhà nước điều hành, nói rằng họ đã đình chỉ việc trả tiền mua nhiên liệu cho Nga. Nga trước đó loan báo sẽ tăng giá khí đốt bán cho Ukraine.

Hôm qua, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov nói ông đã sẵn sàng tham dự các cuộc đàm phán 4 bên với Hoa Kỳ, Liên hiệp Âu Châu và Kiev. Ông Lavrov còn nói rằng Washington nên sử dụng ảnh hưởng của mình với chính quyền Ukraine để “ngăn chận việc sử dụng vũ lực” và khuyến khích đối thoại.

Những cuộc khảo sát ý kiến mới đây cho thấy đại đa số cư dân miền đông Ukraine chống đối bất cứ động thái nào sáp nhập vào Nga.

Hoa Kỳ đe dọa sẽ áp đặt thêm nhiều biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Moscow nếu Nga không rút quân khỏi vùng biên giới tiếp giáp Ukraine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG