Đường dẫn truy cập

Nhóm chuyên gia đề xuất cải cách Bộ Ngoại giao Mỹ


Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ Ed Royce (ảnh tư liệu, 6/2017)
Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ Ed Royce (ảnh tư liệu, 6/2017)

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ Ed Royce có mặt hôm 6/9 khi một số cựu đại sứ và lãnh đạo doanh nghiệp cho ra mắt phúc trình với các khuyến nghị về cải cách Bộ Ngoại giao Mỹ tại Viện nghiên cứu Hội đồng Đại Tây Dương.

Nhóm các chuyên gia lưỡng đảng nói trao quyền cho Bộ Ngoại giao là điều thiết yếu tại một thời điểm có nhiều thách thức và đe dọa toàn cầu luôn thay đổi nhanh chóng.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Ed Royce nói lâu nay ông vẫn có quan điểm rõ ràng, là không ủng hộ đề nghị cắt giảm mạnh các hoạt động của Bộ Ngoại giao và Cơ quan Phát triển Quốc tế, mà chính quyền Tổng thống Trump đã đề xuất.

Ông Royce kêu gọi Ngoại trưởng Rex Tillerson hành động nhanh chóng để đưa người vào các chức vụ cấp cao còn trống, cả ở Bộ Ngoại giao lẫn tại các đại sứ quán Hoa Kỳ trên toàn thế giới.

Nhóm các cựu đại sứ lưỡng đảng nói rằng phúc trình của họ cho thấy nhu cầu thiết yếu phải củng cố Bộ Ngoại giao bằng cách giảm số lượng các cục, vụ và quy định rằng đào tạo các nhân viên cấp trung và cấp cao là điều bắt buộc.

Cựu Đại sứ Chester Crocker nói: "Chúng ta không thể chấp nhận một Bộ Ngoại giao bị suy yếu, chúng ta không thể chấp nhận một Bộ Ngoại giao thiếu thốn tài chính, có lãnh đạo kém, đào tạo không đầy đủ, và chỉ mạnh về mức độ quan liêu. Chúng ta cần củng cố Bộ Ngoại giao, khôi phục sức mạnh để Bộ có thể hoạt động hữu hiệu hơn”.

Một cựu quan chức quản lý tài chính cấp cao tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho hay chi phí an ninh ngoại giao đã tăng vọt sau các cuộc tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001.

Ông Brad Higgins, hiện là cổ đông lớn trong SOSV, nói: "Hiện giờ chúng ta phải chi tiền để bảo đảm an ninh cho Bộ Ngoại giao nhiều hơn là chi tiền cho việc vận hành bộ. Chúng ta cần thảo luận về vấn đề này".

Tất cả các chuyên gia đều đồng ý rằng công tác ngoại giao quan trọng hơn bao giờ hết trong việc bảo vệ người Mỹ ở trong nước và giữ cho quân đội Hoa Kỳ không gặp hiểm nguy.

VOA Express

XS
SM
MD
LG