Đường dẫn truy cập

Nhiều nước lên án vụ tấn công bằng khí độc ở Syria


Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki tham gia cuộc họp HĐBA về Syria, New York, 5/4/2017.
Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki tham gia cuộc họp HĐBA về Syria, New York, 5/4/2017.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp khẩn hôm thứ Tư để thảo luận về một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria đã giết chết hàng trăm người, giữa lúc khắp nơi trên thế giới đang liên tục có những lời lên án về vụ này.

Các nhà quan sát, ngoại giao và phân tích đã quy trách nhiệm vụ tấn công ở thị trấn Khan Sheikhoun cho các lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad và đồng minh Nga của ông. Tổ chức Y tế Thế giới nói các nạn nhân thể hiện các triệu chứng giống như đã bị tiếp xúc với chất độc thần kinh.

Một tổ chức liên hiệp các nhóm cứu trợ phương Tây nói số người tử vong là 100 và hơn 350 người khác bị ảnh hưởng.

Nga đã "dứt khoát phủ nhận" bất cứ vai trò nào trong vụ tấn công, họ đổ lỗi rằng vụ này là do máy bay chiến đấu Syria đã đánh vào một nhà kho hoặc nhà máy chứa vũ khí hoá học nằm trong tay các lực lượng nổi dậy. Chính phủ Syria đã nhiều lần bác bỏ việc sử dụng vũ khí hóa học chống lại thường dân trong suốt cuộc chiến dài sáu năm.

Tại Vatican hôm thứ Tư, Đức Giáo hoàng Phanxicô nói ngài chỉ trích "cuộc thảm sát không thể chấp nhận".

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump lên án cuộc tấn công này. Trong một tuyên bố của Tòa Bạch Ốc hôm thứ Ba, ông nói nó "đáng bị chỉ trích và thế giới văn minh không thể bỏ qua".

Phát biểu tại cuộc họp quốc tế lớn ở Brussels về tương lai của Syria, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson nói "tất cả các bằng chứng" mà ông đã thấy cho thấy chế độ của ông Assad đã thực hiện các cuộc tấn công, và ông cho rằng không thể tưởng tượng được chế độ này có bất kỳ thẩm quyền chính đáng nào đối với nước bị chiến tranh tàn phá.

Trong khi đó Đài quan sát Nhân quyền Syria cho hay ở miền nam Syria, ít nhất 25 người khác, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em, đã thiệt mạng trong các vụ không kích vào các địa điểm ở đông Damascus.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG