Đường dẫn truy cập

Bí ẩn xoay quanh cái chết của kỹ sư Mỹ ở Singapore


Cha mẹ của kỹ sư người Mỹ Shane Todd, Mary và Rick tin rằng rằng anh bị sát hại vì công tác có liên quan đến việc chuyển nhượng bất hợp pháp kỹ thuật quân sự bí mật cho một công ty Trung Quốc.
Cha mẹ của kỹ sư người Mỹ Shane Todd, Mary và Rick tin rằng rằng anh bị sát hại vì công tác có liên quan đến việc chuyển nhượng bất hợp pháp kỹ thuật quân sự bí mật cho một công ty Trung Quốc.
Một cuộc điều tra ở Singapore về cái chết của một viên kỹ sư người Mỹ Shane Todd đã phát hiện anh bị bệnh trầm cảm và đã truy cập các trang mạng về tự vẫn. Nhưng cha mẹ anh tin rằng anh bị ám sát vì một dự án mà anh ta đang làm việc để chuyển nhượng kỹ thuật quân sự bí mật cho một công ty Trung Quốc, vi phạm các luật lệ của Hoa Kỳ. Từ Bangkok, thông tín viên VOA Daniel Schearf gửi về bài tường thuật sau đây.

Các thủ tục pháp lý ở Singapore tiếp tục tiến hành qua ngày thứ nhì về nguyên nhân cái chết của kỹ sư người Mỹ Shane Todd.

Thi hài của người kỹ sư 31 tuổi này được phát hiện treo trên một sợi dây to từ cửa nhà tắm tại tư thất của anh hồi tháng 6 năm ngoái.

Cảnh sát Singapore đã kết luận đây là một vụ tự tử. Nhưng cha mẹ ông Todd là Mary và Rick tin rằng rằng anh bị sát hại vì công tác có liên quan đến việc chuyển nhượng bất hợp pháp kỹ thuật quân sự bí mật cho một công ty Trung Quốc.

Trong lời khai hôm nay, cảnh sát nói không có dấu hiệu đột nhập vào tư thất của anh. Cảnh sát nói đã tìm thấy những đoạn thư tuyệt mệnh trên máy vi tính xách tay của anh cũng như quá trình truy cập các trang web cho thấy anh đã vào các trang web nói chi tiết về cách thức tự vẫn.

Cuộc điều tra cũng nghe lời khai của người bạn gái của Todd xác nhận anh bị bệnh trầm cảm và đang sử dụng thuốc, tuy cô tỏ ý nghi ngờ việc anh ta tự kết liễu đời mình.

Cha mẹ anh đã nêu nghi vấn về tính hợp pháp của các đoạn thư tuyệt mệnh và cách thức cảnh sát xử lý cuộc điều tra. Họ cũng nêu ra khả năng có việc bao che, mà nhà chức trách Singapore bác bỏ.

Họ đã huy động sự hỗ trợ của hai vị thượng nghị sĩ tiểu bang Montana, và họ nói họ Quốc hội Mỹ mở cuộc điều tra.

Ông Eugene Tan là một trợ lý giáo sư về luật tại trường Ðại học Quản lý Singapore. Ông nói với đài VOA rằng những lời tường thuật khác nhau về cái chết của anh Todd có thể bao hàm những ảnh hưởng rộng lớn hơn.

Ông Tan cho biết: “Nhưng chắc chắn ở đây, người ta hy vọng rằng cuộc điều tra pháp y sẽ đưa đến một sự mô tả có tính cách quyết định về những gì thực sự đã xảy ra. Và tôi cho rằng có những ảnh hưởng cho quan hệ song phương giữa Hoa Kỳ và Singapore. Nhưng, ở một tầm mức lớn hơn, sẽ có những nghi vấn về tính trung thực của hệ thống pháp lý Singapore, nhất là đối với những cuộc điều tra về cái chết này của tiến sĩ Shane Todd.”

Cha mẹ anh Todd đã gửi báo cáo pháp y của Singapore cho một vị bác sĩ Mỹ, và ông này đã đi đến kết luật rằng những vết bằm trên tay và cổ của đương sự cho thấy anh Todd đã vật lộn với mạng sống của mình và có thể đã bị bóp cổ đến chết.

Tại cuộc điều tra hôm qua, cố vấn pháp luật của Singapore, ông Tai Wei Shyong cho biết các bác sĩ khác của Hoa Kỳ bác bỏ kết luận vừa kể. Ông Tai đã phác họa lời khai và bằng chứng xuất trình tại ngày đầu trong vụ xử.

Ông Tai nói: “Trước tiên và trên hết, bản báo cáo pháp y của Singapore ghi rằng cái chết là do nghẹt thở vì treo cổ, có một báo cáo ngược lại mà thân nhân đã đưa ra, đã trình bày trước toà. Chúng tôi hy vọng rất nhiều rằng chuyên gia của họ, bác sĩ Adelstein, sẽ có thể đến Singapore để trình bày bằng chứng.”

Cha mẹ anh Todd nói con trai của họ đã lo lắng rằng công tác của anh tại Học Viện Vi Ðiện tử Singapore IME, một cơ quan nghiên cứu có liên hệ với chính phủ, có thể gây phương hại đến an ninh của Hoa Kỳ. Anh Todd đã bỏ việc ở IME chỉ 2 ngày trước khi chết và sắp sửa bắt đầu một công việc mới ở Mỹ.

Cha mẹ anh Todd cho biết một ổ cứng tìm thấy ở nhà anh Todd có chứa bằng chứng là anh đã làm việc trong một dự án chuyển nhượng một chất liệu bán dẫn tối tân với các ứng dụng quân sự cho công ty Trung Quốc Huawei.

Công ty Huawei đã bị cấm tham gia các dự án ở Australia, và Quốc Hội Mỹ xem công ty này là một rủi ro an ninh vì làm công tác gián điệp.

Công ty Huawei và Học viện Vi Điện tử Singapore đều phủ nhận mọi dự án vi phạm luật lệ của Hoa Kỳ và nói họ chỉ thảo luận các dự án thương mại thôi.

Hơn 60 nhân chứng dự kiến sẽ ra khai và trình bầy bằng chứng thêm ít nhất 1 tuần lễ nữa trước khi phán quyết chung cuộc được đưa ra về nguyên do cái chết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG