Đường dẫn truy cập

Nhiễu loạn tin ông Trịnh Xuân Thanh ‘về nước'


Ông Trịnh Xuân Thanh ‘vẫn chưa lộ diện’
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:49 0:00

Ông Trịnh Xuân Thanh ‘vẫn chưa lộ diện’

Bộ trưởng Công an Việt Nam hôm 30/7 buộc phải lên tiếng sau khi xuất hiện thông tin ông Trịnh Xuân Thanh “đã bị dẫn độ về nước” trên mạng xã hội.

Tờ Pháp luật TP HCM dẫn lời ông Tô Lâm nói rằng ông “chưa có thông tin gì”.

Báo chí trong nước được cho là đi tìm hiểu tin tức từ chính quyền sau một "status" (dòng trạng thái) của Facebooker Osin Huy Đức.

Trịnh Xuân Thanh về mà báo chí im ắng nhỉ!
Osin Huy Đức viết.

“Trịnh Xuân Thanh về mà báo chí im ắng nhỉ!”, cựu nhà báo viết và không giải thích gì thêm.

Thông tin này đã nhận được hàng nghìn lượt “like” (thích) và hàng trăm bình luận.

Sau tuyên bố ngắn gọn của quan chức lãnh đạo ngành công an, ông Trần Vũ Hải viết trên Facebook: “Với tư cách luật sư, tôi khẳng định thông tin của tướng Tô Lâm là đúng!” Tuy nhiên, ông Hải không nói rõ về tuyên bố của mình.

Cũng trên mạng xã hội lớn nhất thế giới, tiến sĩ Nguyễn Quang A viết: “Osin Huy Đức đúng hay ông Tô Lâm sai? Nhưng dân quan tâm là không phải ĐCSVN thì chẳng ai cất nhắc được ông Thanh và chọn ông làm đại biểu QH và được dân bầu với phiếu cao nhất ở nơi ông được gửi về: thế trách nhiệm ông Trọng là lớn nhất đấy ông ạ, dù ông nói gì đi nữa!”

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng giao cho các cơ quan liên quan “kiểm tra, xem xét, và kết luận” thông tin liên quan tới ông Thanh.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng giao cho các cơ quan liên quan “kiểm tra, xem xét, và kết luận” thông tin liên quan tới ông Thanh.

Bộ Công an Việt Nam phát lệnh truy nã quốc tế với cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam tháng Chín năm ngoái, sau khi khởi tố ông này vì “tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 165 Bộ luật hình sự”.

Ông Thanh bỏ trốn trong bối cảnh Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã giao cho các cơ quan liên quan “kiểm tra, xem xét, và kết luận” thông tin liên quan tới nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, nhất là vụ xe sang trị giá nhiều tỷ đồng.

Hiện chưa rõ cựu quan chức dầu khí này đang ở đâu, nhưng một loạt các tờ báo ở trong nước từng đề cập tới các tin đồn trên mạng xã hội về việc ông Thanh có thể đã rời Việt Nam, “chạy” sang nước khác, nhất là Đức.

Cuối năm ngoái, tiếp xúc cử tri tại Hà Nội, ông Trọng nói: "Trịnh Xuân Thanh chỉ là phó chủ tịch của một tỉnh thôi nhưng đã ghê gớm, móc ngoặc, dây dợ rồi bỏ trốn đi nước ngoài, nhưng không trốn được đâu".

"Bây giờ chúng ta đã phát lệnh truy nã ra cả quốc tế, phối hợp với các cơ quan của các nước và tinh thần là bắt bằng được, không trốn được đâu. Chúng ta làm theo luật pháp quốc tế nhưng phải có thời gian", người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam nói thêm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG