Đường dẫn truy cập

Nhiều khả năng Fed giữ nguyên lãi suất


Tòa nhà Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (ảnh tư liệu, 2012)
Tòa nhà Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (ảnh tư liệu, 2012)

Khi kết thúc cuộc họp dài 2 ngày bàn về chính sách vào thứ Tư, 30/1, các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) sẽ phải quyết định về mức độ rủi ro của các yếu tố khác nhau đối với đà tăng trưởng kinh tế kéo dài gần thập kỷ của Hoa Kỳ.

Nhiệm vụ của họ trở nên khó khăn hơn do việc chậm công bố các dữ liệu kinh tế quan trọng vì chính phủ Hoa Kỳ đóng cửa trong 35 ngày mới đây, các dự liệu đó gồm các báo cáo quan trọng về doanh số bán lẻ và tổng sản phẩm quốc nội.

Melanie Baker, chuyên gia kinh tế cấp cao của hãng Royal London Asset Management nhận xét rằng những phát biểu của các quan chức Fed “rõ ràng cho thấy họ đang dừng lại ... Họ không biết chính xác điều gì đã xảy ra với nền kinh tế bởi vì chưa nắm được dữ liệu”.

Dự kiến Fed sẽ ra tuyên bố về chính sách mới nhất của cơ quan đóng vai trò ngân hàng trung ương Hoa Kỳ, vào lúc 2 giờ chiều, giờ miền đông Hoa Kỳ (tức 7 giờ tối, giờ chuẩn quốc tế), giữa lúc các nhà đầu tư trông đợi Fed sẽ giữ nguyên lãi suất cho vay qua đêm trong biên độ mục tiêu từ 2,25% đến 2,50%.

Các nhà phân tích tại Goldman Sachs dự kiến Fed sẽ không khẳng định rõ ràng ý định của mình, so với tuyên bố chính sách hồi tháng 12 năm ngoái, khi ngân hàng trung ương của Mỹ tuyên bố chắc chắn sẽ có “một vài lần tăng lãi suất nữa” trong năm nay.

Động thái này của Fed có thể mở đường cho việc tạm dừng thắt chặt tiền tệ trong một thời gian, giúp Fed có thêm thời gian để xem liệu tỷ lệ thất nghiệp có thấp hay không. Theo một số tính toán, tỷ lệ này đã giảm, tiếp tục dao động quanh mức mục tiêu là 2%.

Fed đã tăng lãi suất bốn lần hồi năm ngoái trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế mạnh hơn dự báo. Những lần tăng lãi suất đó đã bị Tổng thống Trump chỉ trích mạnh mẽ, ông cáo buộc ngân hàng trung ương đã chặn đứng tăng trưởng kinh tế.

Tại cuộc họp về chính sách vào tháng 12/2018, Fed báo hiệu cơ quan này sẽ tăng lãi suất hai lần trong năm 2019. Nhưng giờ đây, có những dự báo cho rằng Fed sẽ trì hoãn việc nâng lãi xuất cho vay trong ít nhất là vài cuộc họp tới. Các nhà hoạch định chính sách của Fed cho biết họ sẽ “kiên nhẫn” về mặt này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG