Đường dẫn truy cập

Nhiều chi tiết, ít tiến bộ trong đàm phán thương mại Mỹ-Trung


Tư liệu - Container vận tải chất tại một hải cảng ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 10 tháng 7, 2018.
Tư liệu - Container vận tải chất tại một hải cảng ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 10 tháng 7, 2018.

Các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc trong tuần này nặng về chi tiết nhưng không đạt mấy tiến bộ khi các nhà đàm phán Mỹ nêu ra những trường hợp các công ty Mỹ bị tổn hại bởi các tập tục của Trung Quốc và Trung Quốc lập luận rằng họ đang tuân thủ các nghĩa vụ của WTO, những người nắm rõ nội dung cuộc thảo luận nói với Reuters.

Hai ngày đàm phán ở Washington do các quan chức cấp trung lãnh đạo chẳng làm được gì mấy để giải quyết tranh chấp thương mại đang trầm trọng hơn giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Các cuộc đàm phán kết thúc vào ngày thứ Năm mà không có tuyên bố chung.

Các cuộc đàm phán diễn ra vào lúc hai bên tiếp tục thực hiện lời đe dọa áp đặt thuế quan lên hàng hóa của nhau. Bắc Kinh đã đệ đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới về thuế quan của Mỹ.

Trong các cuộc đàm phán, các nhà thương thuyết Trung Quốc nhiều lần viện dẫn điều mà họ nói là Bắc Kinh tuân thủ các qui định của WTO, một lập luận không gây ấn tượng với phía Mỹ, Reuters dẫn các nguồn tin cho biết.

Một trong các nguồn tin mô tả phản ứng của Mỹ: “Chúng tôi sẽ không quan tâm đến WTO khi quí vị cho phép tình trạng dư thừa sản lượng, phá hoại các ngành công nghiệp và đánh cắp tài sản trí tuệ. Chúng tôi sẽ không chịu bó tay đâu.”

Tất cả các nguồn tin đều từ chối nêu danh tính vì mức độ nhạy cảm của vấn đề, Reuters cho biết.

Washington đang yêu cầu Bắc Kinh cải thiện khả năng tiếp cận thị trường và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các công ty Mỹ, cắt giảm trợ cấp công nghiệp và cắt giảm thâm hụt thương mại 375 tỉ đôla.

Trong một tuyên bố ngắn gọn vào ngày thứ Sáu, Bộ Thương mại Trung Quốc nói hai bên đã có một trao đổi "mang tính xây dựng" và "thẳng thắn" về các vấn đề thương mại, và sẽ giữ liên lạc về các bước tiếp theo.

Các quan chức Mỹ, kể cả Tổng thống Donald Trump, đã hạ giảm kì vọng cho các cuộc đàm phán này.

Không có cuộc đàm phán nào nữa được loan báo.

Các nhà thương thuyết Trung Quốc nêu ra việc họ không được tiếp cận rộng rãi thị trường Mỹ cho các mặt hàng kể cả thịt gà nấu chín của Trung Quốc, một trong những mặt hàng xuất khẩu đã được nhất trí vào năm ngoái như một phần của kế hoạch 100 ngày, cho thấy Bắc Kinh vẫn đang tìm kiếm một số nhượng bộ của Mỹ trong các cuộc đàm phán.

“Người Trung Quốc cố chấp với tư duy là họ muốn một cái gì đó đổi lại. Điều đó sẽ không còn được chấp nhận ở Washington nữa,” một nguồn tin khác nói với Reuters.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG