Đường dẫn truy cập

Nhiệt độ lên tới 42 độ C tại một số nơi ở Trung Quốc


Một gia đình ăn kem giải khát trong khí trời oi bức ở Bắc Kinh, 6/8/13
Một gia đình ăn kem giải khát trong khí trời oi bức ở Bắc Kinh, 6/8/13
Đợt thời tiết nóng kỷ lục trong mùa hè vẫn tiếp diễn trong tuần này, trong khi nhiệt độ lại vượt quá 40 độ C. Thông tín viên đài VOA Bill Ide tường trình từ Bắc Kinh rằng đây là đợt nắng nóng tệ hại nhất tại Trung Quốc trong vòng 140 năm qua.

Vào cuối tháng Bảy, thành phố Thượng Hải trải qua đợt thời tiết nóng kỷ lục mới khi nhiệt độ dao động trên dưới 38 độ C trong một tuần lễ.

Vào ngày thứ Năm, thành phố này có thể lại phá kỷ lục, là 40.6 độ giữa lúc các chuyên viên dự báo thời tiết cho hay nhiệt độ sẽ duy trì ở mức từ 40 tới 41 độ C trong mấy ngày tới. Các chuyên viên dự báo thời tiết nói rằng cư dân của một số khu vực có thể thấy nhiệt kế tăng cao tới 42 độ.

Giới hữu trách địa phương cảnh báo cư dân tại những khu vực nơi thời tiết oi ả nhất nên ở trong nhà và hãy uống nhiều nước. Các hồ bơi đã được mở cửa cũng như một số những trung tâm nghỉ ngơi tại một số khu vực, để giúp người dân hóng mát trong giờ nghỉ giải lao.

Đợt thời tiết oi ả kỳ này đã làm hằng chục người thiệt mạng. Hôm thứ Ba, giới hữu trách tại nhiểu thành phố lớn trong đó có Thượng Hải và Trùng Khánh, đã ban hành tình trạng báo động đỏ khi nhiệt độ vượt quá 40 độ C trong khoảng thời gian 24 giờ.

Tại một số nơi, nhiệt độ tăng cao đến độ đường phố đã bắt đầu nứt nẻ và nhiều chiếc xe hơi đã phát cháy.

Tại thành phố Ninh Ba, ở phía nam Thượng Hải, một người đàn ông họ Trầm 77 tuổi, bị phỏng cấp hai và cấp ba trên cơ thể sau khi ngất xỉu trong thời tiết nóng bức. Người đàn ông nằm trên mặt đất trong hơn 2 tiếng đồng hồ, trước khi thân nhân tìm thấy ông.

Các nhà dự báo thời tiết nói rằng thời tiết oi ả sẽ tiếp diễn tại Trung Quốc cho tới thứ Năm, tác động tới một khu vực rộng lớn ở miền trung và miền nam Trung Quốc trải dài từ Thượng Hải tới Phúc Châu, và trong nội địa tới những khu vực như Trường Sa, Vũ Hán và Hợp Phì.

Giang Tiểu Đồng là một sinh viên đại học tại An Huy, thủ phủ tỉnh Hợp Phì. Cô nói rằng trong nhiều tuần lễ, không có cách nào để tránh được cái nóng này.

Cô nói thật khó có thể đi ra ngoài vì ban ngày cũng như ban đêm, nhiệt độ vẫn tiếp tục cao, và đối với những sinh viên sống trong khu nội trú của trường, rất khó ngủ vào ban đêm. Thậm chí một số sinh viên ngủ được, thì cũng nửa ngủ nửa thức và thường tỉnh dậy vào lúc bốn hay năm giờ sáng khi nhiệt độ tăng trở lại.”

Cô Giang hy vọng rằng đợt khí nóng sẽ sớm chấm dứt. Cô nói:

“Từ sáng sớm cho đến tối khuya, thật khó có thể làm được gì nếu không bật máy điều hòa không khí lên. Không có cách nào có thể ăn, ngủ, hay ngay cả học.”

Mặc dầu nhiều nơi trong nước sẽ phải đối phó với nhiệt độ cao kỷ lục trong mấy ngày tới, một khu vực rộng lớn từ Tây Tạng tới Nội Mông, từ Tứ Xuyên tới tỉnh duyên hải phiá đông bắc Liêu Ninh, dự kiến sẽ có mưa lớn, gió giật mạnh và sấm chớp.

Hôm Chủ Nhật, khu vực Nội Mông trải qua một đợt mưa giông sấm chớp, mưa đá và mưa lớn khiến các chuyến bay phải nằm ụ, trong khi các đường phố của Hohhot, thủ phủ của khu vực, bị chìm dưới nước lụt.

Hạn hán tại các tỉnh Hồ Nam, và Quý Châu ở miền nam đã khiến gần sáu triệu người không có nước. Truyền thông nhà nước nói rằng, hạn hán tại hai tỉnh này đã làm thiệt hại gần hai tỉ đô la và tác động tới hơn 2 triệu hecta hoa màu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG