Đường dẫn truy cập

Nhật và Mỹ thảo luận tỷ lệ nhiễm COVID-19 tăng tại các căn cứ quân sự


Một căn cứ không quân của Mỹ ở Okinawa, Nhật.
Một căn cứ không quân của Mỹ ở Okinawa, Nhật.

Nhật Bản và Hoa Kỳ đang chia sẻ thông tin về việc lây nhiễm COVID-19 tại các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ sau khi một đợt bùng phát xuất hiện ở tỉnh Okinawa, một quan chức hàng đầu của Nhật Bản cho Reuters biết hôm 13/07.

Trong số 62 ca được xác nhận nhiễm COVID-19 ở Okinawa tính từ 7/7 đến 12/7, có đến 39 người ở căn cứ Marine Corps Air Station Futenma, 22 người ở căn cứ Camp Hansen và một người ở căn cứ Camp Kinser. Và cho đến 13/07, đài truyền hình Asahi cho biết có thêm 32 trường hợp đã được xác nhận tại Futenma.

“Chúng tôi sẽ hợp tác một cách thích hợp về vấn đề này,” Bộ trưởng Văn phòng Nội các Nhật Yoshi Suga nói tại một cuộc họp báo.

“Nhật Bản và Hoa Kỳ đang chia sẻ thông tin về nhật ký hoạt động trước đây của các quân nhân bị nhiễm bệnh,” ông Suga nói.

Okinawa là nơi đồn trú của phần lớn lực lượng quân sự của Hoa Kỳ tại Nhật Bản, và liên minh với Washington mang tính sống còn đối với an ninh của Nhật.

Vào cuối tuần, Thống đốc tỉnh Okinawa Denny Tamaki nói “thật đáng tiếc” rằng một số lượng lớn các ca nhiễm đã xảy ra trong một thời gian ngắn. Ông cho biết thêm rằng người dân Okinawa đã bị sốc bởi tin này.

Ông nói thêm rằng có tin cho biết các quân nhân đã rời khỏi căn cứ để dự các bữa tiệc trên bãi biển và thăm các khu phố đêm vào ngày Quốc khánh Hoa Kỳ 4/7.

Trên trang Facebook của các căn cứ Mỹ ở Thái Bình Dương, Thủy quân lục chiến cho biết họ cấm các hoạt động bên ngoài căn cứ trên khắp tỉnh Okinawa, ngoại trừ các nhu cầu thiết yếu như các cuộc hẹn y tế được cấp trên chấp thuận.

“Chúng tôi đang cố gắng hạn chế tiếp xúc (với người dân địa phương) càng ít càng tốt, khi chúng tôi tìm cách truy tìm nguồn tiếp xúc với các quân nhân bị nhiễm bệnh,” một phát ngôn viên của quân đội Hoa Kỳ nói.

Không kể các căn cứ quân sự Mỹ, số ca nhiễm COVID-19 ở Okinawa là 148, với 7 trường hợp tử vong, trang web của tỉnh cho biết.

Trên cả nước, Nhật ghi nhận có gần 22.000 trường hợp nhiễm và 1.000 người chết vì COVID-19.

VOA Express

XS
SM
MD
LG