Đường dẫn truy cập

Nhật Bản, TQ tăng cường hợp tác giữa xung đột thương mại Mỹ-Trung


Thủ tướng Shinzo Abe và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, ngày 25/10/2018 tại Bắc Kinh.
Thủ tướng Shinzo Abe và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, ngày 25/10/2018 tại Bắc Kinh.

Nhật Bản và Trung Quốc đang chuẩn bị ký khoảng 50 bản ghi nhớ dự án hợp tác trong chuyến thăm Bắc Kinh của Thủ tướng Shinzo Abe trong tuần này, hãng tin Reuters dẫn một bản dự thảo cho biết.

Trong các thỏa thuận hợp tác có nhiều dự án từ năng lượng và chăm sóc sức khỏe đến hợp tác trong lĩnh vực tài chính và sản xuất ô tô.

Thủ tướng Abe đến Bắc Kinh hôm 25/10 để dự hội nghị thượng đỉnh chính thức đầu tiên trong 7 năm. Dịp này, ông sẽ dự lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhật Bản - Trung Quốc ký Hiệp ước hòa bình và hữu nghị. Đây là chuyến công du đầu tiên của ông Abe đến Bắc Kinh kể từ khi đảm nhận chức vụ thủ tướng Nhật Bản cách đây 6 năm.

Nhà lãnh đạo Nhật Bản đã hội đàm với Thủ tướng Lý Khắc Cường vào chiều ngày 25/10 và gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 26/10, đây sẽ là cuộc gặp thượng đỉnh Trung-Nhật đầu tiên kể từ năm 2011.

Trong chuyến thăm ba ngày của ông Abe đến Trung Quốc, các vấn đề kinh tế dự kiến sẽ là chủ đề trọng tâm trong các cuộc thảo luận, mặc dù các vấn đề an ninh khu vực liên quan đến Biển Đông và Triều Tiên cũng rất có thể sẽ được chú ý.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG