Đường dẫn truy cập

Nhật sẽ mua 2 hệ thống chống tên lửa của Mỹ


Mỹ thử nghiệm tên lửa không đối đất. Nhật Bản vừa quyết định mua 2 hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ nhằm đối phó với mối hiểm họa hạt nhân đang tăng cao của Triều Tiên.
Mỹ thử nghiệm tên lửa không đối đất. Nhật Bản vừa quyết định mua 2 hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ nhằm đối phó với mối hiểm họa hạt nhân đang tăng cao của Triều Tiên.

Nhật Bản sẽ mua một hệ thống phòng thủ tên lửa trên bộ do Hoa Kỳ sản xuất để đối phó với mối nguy từ Triều Tiên mà Nhật cho là đang tăng nhanh.

Nội các của Thủ tướng Shinzo Abe đã thông qua một kế hoạch hôm thứ Ba 19/12 để mua 2 hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Aegis Ashore với mức giá gần 2 tỷ USD.

Hệ thống Aegis Ashore mới, giống với phiên bản trên biển được triển khai trên các tàu chiến Nhật, có nhiều khả năng sẽ không đi vào hoạt động đầy đủ cho đến năm 2023.

Các quan chức quốc phòng Nhật Bản cũng cân nhắc mua Hệ thống Phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD), một hệ thống phòng thủ tên lửa khác của Mỹ, nhưng rốt cuộc đã chọn Aegis Ashore do giá cả vừa túi tiền hơn.

Một thông báo của nội các Nhật ngay sau khi thông qua kế hoạch cho biết, Nhật Bản cần gấp rút nâng cấp khả năng phòng thủ tên lửa đạn đạo của mình trước mối đe dọa "trước mắt" do các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng đặt ra.

Vào cuối tháng trước, Triều Tiên đã bắn thử nghiệm một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới có khả năng bắn tới tận miền đông của lục địa Hoa Kỳ.

Tokyo cũng đang có kế hoạch mua các tên lửa hành trình tầm xa do Hoa Kỳ sản xuất – một quyết định có thể gây nhiều tranh cãi bởi vì Hiến pháp chủ hoà của Nhật Bản sau Thế chiến thứ 2 tuyên bố từ bỏ quyền phát động chiến tranh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG