Đường dẫn truy cập

Nhật sẵn lòng họp thượng đỉnh với Triều Tiên


Thủ tướng Nhật Bản Zhinzo Abe tiếp Giám đốc Tình báo Quốc gia Hàn quốc Suh Hoon (trái) tại Tokyo, ngày 13/3/2018.
Thủ tướng Nhật Bản Zhinzo Abe tiếp Giám đốc Tình báo Quốc gia Hàn quốc Suh Hoon (trái) tại Tokyo, ngày 13/3/2018.

Phát ngôn viên hàng đầu của chính phủ Nhật Bản ngày thứ Tư 14/3 mở rộng cửa cho một cuộc họp thượng đỉnh có thể xảy ra giữa Thủ tướng Shinzo Abe và lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un để thảo luận về việc các công dân Nhật Bản bị điệp viên Bình Nhưỡng bắt cóc cách đây nhiều thập niên.

Ông Abe xem vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc là ưu tiên trong sự nghiệp chính trị của ông. Ông sẽ gặp Tổng thống Donald Trump vào tháng tới tại Washington trước hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo Hoa Kỳ và lãnh đạo Triều Tiên. Cuộc họp này sẽ diễn ra tiếp sau cuộc gặp vào tháng Tư giữa ông Kim và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Tại Tokyo có những lo ngại là những quan tâm của Nhật Bản bao gồm số phận những người bị bắt cóc có thể bị đặt ra ngoài lề vì những động thái mới đây nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng về chương trình hạt nhân và phi đạn của Triều Tiên.

Ngày 13/3, một nguồn tin chính phủ cho biết chính quyền đang cứu xét việc tổ chức họp mặt giữa ông Abe và ông Kim. Nguồn tin này từ chối tiết lộ danh tánh vì ông không được phép nói chuyện với truyền thông.

Ông Abe, 63 tuổi hứa sẽ không ngừng nỗ lực cho đến khi tất cả 13 người mà Triều Tiên công nhận đã bắt cóc được trở về và có thông tin về những người khác mà Nhật Bản nghi bị Triều Tiên bắt cóc để huấn luyện làm điệp viên cho Triều Tiên.

Tuy nhiên tiến bộ hầu như bị đình trệ kể từ năm 2002, khi 5 trong số 13 người này trở về nhà. Bình Nhưỡng nói 8 người kia đã chết.

Một nhà lập pháp của liên minh cầm quyền Nhật nói còn quá sớm để lên kế hoạch về những cuộc thảo luận hai chiều với Bình Nhưỡng về những người bị bắt cóc.

Những lời đồn đoán về cuộc họp thượng đỉnh Abe-Kim xuất hiện thường xuyên, đặc biệt khi tỉ lệ chấp thuận ông Abe không được thuận lợi. Tỷ lệ người dân ưa thích nguyên Thủ tướng Junichiro Koizumi lên cao sau chuyến viếng thăm Bình Nhưỡng của ông vào năm 2002 và vào năm 2004 khi ông mang về 5 người con của những nạn nhân bị bắt cóc.

Ông Abe cũng đang đối mặt với cuộc khủng hoảng tệ hại nhất kể từ khi nhậm chức khi có những nghi ngờ xung quanh một vụ tai tiếng về gia đình trị với trọng tâm là một vụ bán hạ giá đất công cho một trường học có liên hệ với vợ ông. Ông phủ nhận là không có việc làm sai trái nào về phần ông hay vợ ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG