Đường dẫn truy cập

Nhật lại thúc Việt Nam thanh toán cho các nhà thầu dự án metro Sài Gòn


Dự án Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên được khởi công xây dựng năm 2007 với nguồn vốn vay của Nhật Bản. Hiện tại, chính phủ Việt Nam vẫn đang nợ tiền công phải trả cho các nhà thầu Nhật.
Dự án Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên được khởi công xây dựng năm 2007 với nguồn vốn vay của Nhật Bản. Hiện tại, chính phủ Việt Nam vẫn đang nợ tiền công phải trả cho các nhà thầu Nhật.

Chính phủ Nhật lại một lần nữa đề nghị Việt Nam đẩy nhanh việc thanh toán cho các nhà thầu của họ trong dự án đường sắt đô thị TP HCM tuyến số 1, theo truyền thông trong nước.

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio đã đưa ra lời đề nghị này trong cuộc gặp mặt với Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trong khuôn khổ hội nghị “Gặp gỡ Nhật Bản – Bắc Trung Bộ” ngày 26/4.

Đề nghị đẩy nhanh thanh toán cho các nhà thầu Nhật tại dự án này cũng từng được phía Nhật đưa ra hồi đầu năm nay tại cuộc gặp với Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thanh Phong. Tại đó, ông Phong cam kết rằng trong lúc chờ điều chỉnh vốn, chính quyền thành phố sẽ tạm ứng vốn từ ngân sách để thanh toán khối lượng công việc mà các nhà thầu Nhật đã thực hiện trong năm 2018 và đầu năm 2019, tổng cộng khoảng hơn 2.000 tỷ đồng, theo Tuổi Trẻ.

Đây là tuyến đường sắt được thực hiện bằng vốn ODA của Nhật Bản từ năm 2007.

Theo VN Express, Đại sứ Kunio hôm 26/4 đề nghị Chính phủ Việt Nam sửa đổi công hàm về cung cấp vốn vay ODA để đẩy nhanh việc thanh toán cho các nhà thầu Nhật trong dự án đô thị tại TP HCM tuyến số 1 nối giữa Bến Thành và Suối Tiên.

Đáp lời Đại sứ Nhật, ông Huệ khẳng định chính phủ Việt Nam “đang tiếp tục giải quyết các thủ tục để đẩy nhanh tiến độ và xử lý dứt điểm việc thanh toán,” theo VN Express.

“Chính phủ Việt Nam quan tâm triển khai nhằm bảo đảm lợi ích của hai bên trên cơ sở đáp ứng đầy đủ các quy định của pháp luật và tôn trọng sự bình đẳng trong lợi ích của các bên có liên quan,” ông Huệ nói.

Đại sứ Kunio cũng chính là người gửi một bức thư tới lãnh đạo Việt Nam hồi cuối năm ngoái, trong đó ông cho biết rằng TP HCM đã “chậm thanh toán” cho các nhà thầu thi công và nhà thầu tư vấn số tiền lên đến hơn 100 triệu USD (tính đến ngày 16/11/2018).

Cũng trong bức thư này, Đại sứ Kunio nói “áp lực lên các nhà thầu đã đến mức giới hạn” và cảnh báo “nếu đến cuối tháng 12 (năm 2018) mà các vấn đề này không được giải quyết, dự án sẽ buộc phải ngừng thi công.”

Được biết, tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên được Thủ tướng Việt Nam thông qua vào năm 2006. Sau đó, Việt Nam ký vay vốn ODA của Nhật Bản để thực hiện dự án này vào năm 2007, với tổng mức đầu tư ban đầu là 17.000 tỉ đồng.

Tuy nhiên đến năm 2009, mức đầu tư này đã được tính toán lại và “đội vốn” lên gần gấp 3 lần, tới 47.000 tỉ đồng. Trong tổng số này, vốn vay ODA của Nhật là gần 42.000 tỉ đồng, chiếm 88,4%, và phần còn lại là vốn đối ứng của TPHCM. Việc điều chỉnh này cũng khiến cho dự án phải lùi lại 6 năm, đến năm 2012 mới được chính thức khởi công lại.

Do việc điều chỉnh tổng mức đầu tư vào năm 2018 và 2019, số vốn còn lại “đã không được rót về thành phố”, theo VN Express. Với lý do đó, VN Express cho rằng tuyến metro này nhiều khả năng sẽ không được hoàn thành vào năm 2020 theo như dự kiến hiện nay vì việc thiếu vốn cho dự án.

VOA Express

XS
SM
MD
LG