Đường dẫn truy cập

Nhật khởi động lại lò phản ứng hạt nhân theo tiêu chuẩn an toàn mới


Ảnh chụp từ trên không cho thấy lò phản ứng số 1 và 2 tại nhà máy điện hạt nhân Sendai.
Ảnh chụp từ trên không cho thấy lò phản ứng số 1 và 2 tại nhà máy điện hạt nhân Sendai.

Một công ty điện lực Nhật Bản đã khởi động lại một lò phản ứng hạt nhân hôm nay, lò phản ứng đầu tiên hoạt động trở lại theo các quy định mới được thiết lập sau thảm hoạ hạt nhân Fukushima năm 2011.

Công ty Điện lực Kyushu nói họ dự kiến lò phản ứng tại cơ sở Sendai sẽ bắt đầu phát điện từ ngày thứ Sáu sắp đến và trước tháng tới sẽ hoạt động hết công suất.

Các cơ sở hạt nhân Nhật Bản đã bị đóng cửa trong 2 năm để kiểm tra vấn đề an toàn. Chính phủ Nhật muốn phục hồi khả năng sản xuất điện lực trở lại mức cũ, là sản xuất hơn 20% nhu cầu điện lực quốc gia trước năm 2030, nhưng trong thời gian qua đã phải lệ thuộc vào nhiên liệu hoá thạch nhập khẩu trong khi các cơ sở hạt nhân Nhật Bản ngưng hoạt động.

Đa số công chúng Nhật chống đối việc khởi động lại các lò phản ứng hạt nhân.

Hàng trăm người biểu tình đã tụ tập tại nhà máy Sendai hôm nay để bày tỏ sự bất bình của họ, trong đám đông có cả cựu Thủ Tướng Naoto Kan, là người nắm quyền khi xảy ra vụ tan chảy hạt nhân Fukushima.

Ông Kan nói “Chúng ta không thể tiên đoán trước các tai nạn. Trong khi ở đây tất cả các biện pháp cần thiết để tránh tai nạn còn chưa được áp dụng.”

Thảm hoạ Fukushima khởi sự với một trận động đất lớn và ngay sau đó một cơn sóng thần đã làm hư hại nhà máy điện hạt nhân, dẫn tới vụ tan chảy các lò phản ứng ở nhà máy. Thảm hoạ này đã buộc hơn 100.000 người phải bỏ nhà cửa ra đi lánh nạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG