Đường dẫn truy cập

Nhật Bản có thể cho Philippines thuê máy bay giám sát Biển Đông


Máy bay TC-90 của lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản.
Máy bay TC-90 của lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản.

Nhật Bản đang xem xét cho Philippines thuê 5 máy bay huấn luyện TC-90 của Lực lượng Phòng vệ Biển (MSDF), trong bối cảnh Trung Quốc phát triển các căn cứ quân sự ở Biển Đông, các nguồn tin cho biết.

Việc cho thuê có thể là kết quả của một thỏa thuận song phương mở đường cho xuất khẩu thiết bị quốc phòng Nhật Bản sang Philippines.

Nguồn tin cho biết, Philippines muốn thuê máy bay chiến đấu của Nhật để giám sát trên biển.

Tại Manila, Đại sứ Nhật Bản tại Philippines Kazuhide Ishikawa và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin đã ký một hiệp ước cấm các quốc gia Đông Nam Á chuyển giao trang thiết bị quốc phòng Nhật Bản sang nước thứ ba hoặc sử dụng ngoài mục đích đã chỉ định mà không có sự đồng ý trước của Nhật Bản.

Philippines là nước đầu tiên trong số 10 thành viên Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á tham gia thỏa thuận với Nhật Bản.

Tháng 11 năm ngoái, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã thỏa thuận hiệp ước.

Chính phủ Nhật Bản nhắm đến những thỏa thuận tương tự với Indonesia và Malaysia, hy vong tăng cường hợp tác với các quốc gia có mối quan ngại chung về sự quyết đoán ngày càng tăng của Trung Quốc tại Biển Đông.

Tháng 4 năm 2014, Nhật Bản đã dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu thiết bị quốc phòng bằng cách áp dụng những hướng dẫn mới trong việc xuất khẩu những sản phẩm này.

Dự kiến, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani sẽ có chuyến công du chính thức Philippines vào đầu tháng 4 và nhiều khả năng hai nước sẽ ký thỏa thuận cho thuê các máy bay TC-90.

Theo JapanTimes, VietnamPlus

TQ bị tố cáo chiếm đảo san hô của Philippines
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:01 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG