Đường dẫn truy cập

Nhật Bản sắp áp đặt các chế tài mới đối với Bắc Triều Tiên


Hành khách đi qua màn hình tường thuật tin tức về vụ phóng hỏa tiễn của Bắc Triều Tiên tại nhà ga ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 7/2/2016.
Hành khách đi qua màn hình tường thuật tin tức về vụ phóng hỏa tiễn của Bắc Triều Tiên tại nhà ga ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 7/2/2016.

Sau vụ phóng hoả tiễn của Bắc Triều Tiên hôm chủ nhật, các giới chức ở Tokyo cho biết Nhật Bản đang chuẩn bị để áp đặt các biện pháp chế tài mới đối với Bình Nhưỡng. Từ thủ đô Nhật Bản, thông tín viên Steve Herman của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Nhật Bản đang chuẩn bị để áp đặt các biện pháp chế đơn phương đối với Bắc Triều Tiên, một ngày sau khi Bình Nhưỡng tiến hành hoạt động bị cho là phóng thử nghiệm phi đạn đạn đạo.

Ông Tomohiko Taniguchi, một viên cố vấn của nội các Nhật Bản, phát biểu như sau.

"Tôi nghĩ rằng sẽ chỉ mất vài giờ, chứ không phải vài ngày, trước khi chính phủ Nhật Bản hoàn tất danh sách các biện pháp chế tài chống lại Bắc Triều Tiên."

Chánh văn phòng Nội các Nhật, ông Yoshihide Suga, hôm nay cũng cho báo chí biết rằng Tokyo sẽ siết chặt những biện pháp chế tài mà trước đây đã được nới lỏng.

Một trong các biện pháp đã được nới lỏng là một lệnh cấm tái nhập cảnh Nhật Bản áp dụng cho những giới chức nào của sứ quán trên thực tế của Bắc Triều Tiên đến thăm Bắc Triều Tiên.

Nhật Bản và Bắc Triều Tiên không có quan hệ ngoại giao, và trong nhiều thập niên qua, Tổng hội Kiều dân Triều Tiên ở Nhật Bản đã nắm giữ vai trò trung gian giữa Tokyo với Bình Nhưỡng.

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un và các giới chức ăn mừng vụ phóng hỏa tiễn tại Bình Nhưỡng, ngày 7/2/2016.
Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un và các giới chức ăn mừng vụ phóng hỏa tiễn tại Bình Nhưỡng, ngày 7/2/2016.

Hiện nay các kiều dân Triều Tiên ở Nhật có thể gởi sang Bắc Triều Tiên những khoản tiền dưới mức 30 triệu yen mà không cần phải báo cáo cho giới hữu trách. Theo dự liệu, mức trần 3 triệu yen sẽ được áp dụng trở lại.

Các nguồn tin trong chính phủ cũng cho biết danh sách những người có dính líu với Bắc Triều Tiên bị cấm nhập cảnh nước Nhật có phần chắc sẽ được nới rộng.

Bên cạnh các biện pháp chế tài đơn phương, Nhật Bản cũng đang làm việc với các nước khác để trừng phạt Bắc Triều Tiên.

Ông Taniguchi, cố vấn nội các Nhật, phát biểu như sau trong cuộc phỏng vấn dành cho đài VOA tại Dinh Thủ tướng Nhật.

"Có lẽ cộng đồng quốc tế phải chú tâm nhiều hơn nữa đối với những gì mà Bắc Triều Tiên, một đứa bé hư hỏng, muốn làm."

Hoả tiễn nhiều tầng của Bắc Triều Tiên đã bay qua đảo Okinawa ở miền nam nước Nhật sáng chủ nhật trước khi đặt một vật thể vào quỹ đạo.

Lực lượng tự vệ Nhật đã triển khai các đơn vị phi đạn địa đối không PAC-3 sau khi Bắc Triều Tiên loan báo kế hoạch phóng hoả tiễn, nhưng các đơn vị phi đạn Patriot này đã không khai hoả ngày hôm qua.

Ông Taniguchi cho biết như sau về việc này.

"Phi đạn PAC-3 được bố trí ở đó để bắn rơi những vật thể bay có thể gây tổn hại cho Nhật Bản và dân chúng. Những sự phân tích cuối cùng cho thấy là không có những mối nguy hiểm ngay tức thời."

Nhật Bản, cùng với Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên, đã yêu cầu triệu tập phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày hôm qua. Đại sứ Nhật tại Liên Hiệp Quốc, ông Motohide Yoshikawa, nói rằng thời gian đối thoại đã chấm dứt và đã tới lúc Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đưa ra một nghị quyết mạnh mẽ để trừng phạt Bình Nhưỡng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG