Đường dẫn truy cập

Nhật Bản, Indonesia cam kết hợp tác quân sự chặt chẽ hơn


Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi và Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi chụp ảnh chung hôm 29/3/2021.
Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi và Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi chụp ảnh chung hôm 29/3/2021.

Trong cuộc hội đàm ở Tokyo, các bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao của Nhật Bản và Indonesia hôm thứ Ba 30/3 cam kết thắt chặt quan hệ quân sự của hai nước để đối mặt với một nước Trung Quốc ngày càng lấn át hơn.

“Ngày càng rõ rằng những tiền đề đã và đang là trụ đỡ cho hòa bình và thịnh vượng của cộng đồng quốc tế không phải là một chuyện đương nhiên”, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Toshimitsu Motegi phát biểu khai mạc các cuộc họp.

Ông nói: “Hôm nay, tôi muốn tổ chức cuộc hội đàm để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trên phạm vi rộng của chúng ta lên cấp độ cao hơn”.

Yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Hoa Đông và Biển Đông đã trở thành một vấn đề ưu tiên trong mối quan hệ ngày càng nhiều mâu thuẫn giữa Trung Quốc và Mỹ, đồng thời cũng là mối quan ngại an ninh quan trọng đối với Nhật Bản.

Các cuộc họp giữa Nhật Bản và Indonesia diễn ra sau chuyến thăm khu vực của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken, người đã cảnh báo Trung Quốc về "hành động ép buộc và gây hấn" và chỉ trích điều mà Mỹ gọi là nỗ lực của Bắc Kinh nhằm bắt nạt các nước láng giềng có cạnh tranh về lợi ích.

Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi cho biết bà cũng đã liên lạc chặt chẽ với ông Motegi để thảo luận về tình hình Myanmar và các biện pháp ứng phó với COVID-19.

Bà Retno nổi lên như một nhà lãnh đạo khu vực khi bà làm trung gian cho các cuộc đàm phán với quân đội Myanmar, lực lượng này đã giết chết hơn 500 người biểu tình kể từ khi tổ chức cuộc đảo chính vào ngày 1/2.

Nhật Bản có nhiều lợi ích kinh doanh ở Myanmar và cung cấp viện trợ phát triển chính thức cho nước này. Tokyo đã lên án các vụ giết người nhưng cho đến nay vẫn kiềm chế trong việc đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với chế độ quân sự.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG