Đường dẫn truy cập

Nhật Bản giải tán quốc hội, mở đường cho tổng tuyển cử


Tân Thủ tướng Nhật Fumio Kishida tại Hạ viện, Tokyo, on 8/10/2021.
Tân Thủ tướng Nhật Fumio Kishida tại Hạ viện, Tokyo, on 8/10/2021.

Nhật Bản giải tán quốc hội hôm thứ Năm 14/10, tạo tiền đề cho một cuộc bầu cử vào cuối tháng, trong đó, tân Thủ tướng Fumio Kishida sẽ đối đầu với phe đối lập hiện ít được người dân ủng hộ trong cuộc đấu chọn ra người nào có thể làm tốt hơn để khắc phục nền kinh tế đang chịu tổn thất vì đại dịch.

Ông Kishida được công chúng ủng hộ ở mức độ hợp lý sau 11 ngày làm việc, theo các cuộc thăm dò, đây là dấu hiệu tốt cho mục tiêu của ông là duy trì thế đa số tại hạ viện của đảng Dân chủ Tự do (LDP) và đối tác trong liên minh là đảng Komeito.

Một cuộc thăm dò gần đây của báo Sankei cho thấy khoảng 48% người được hỏi muốn chính quyền mới coi virus corona là ưu tiên số 1, tiếp theo là phục hồi kinh tế và việc làm.

Đảng của ông Kishida hiện quảng bá về việc ông thúc đẩy các biện pháp chống virus corona, bao gồm cung cấp thuốc uống kháng virus trong năm nay, cũng như tầm nhìn của ông về việc hiện thực hóa một "chủ nghĩa tư bản mới" tập trung vào tăng trưởng kinh tế và phân phối lại của cải.

Ông Kishida cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải giúp nền kinh tế phục hồi sau đại dịch và cho biết ưu tiên cao nhất của ông là đưa ra gói kích thích trị giá "vài chục nghìn tỷ yen".

Ông đã trình bày chi tiết của gói này, chẳng hạn như chi tiêu để thúc đẩy việc phát triển, sản xuất vắc-xin và thuốc chữa COVID-19 trong nước, cũng như trợ giúp cho dự án xây dựng nhà máy mới của tập đoàn chip Đài Loan TSMC tại Nhật Bản đã được lên kế hoạch.

Kishida đã thành lập một bộ an ninh kinh tế mới, có mục đích đề phòng Trung Quốc và bảo vệ tốt hơn các công nghệ nhạy cảm, ngăn chặn tội phạm mạng, đảm bảo nguồn cung đất hiếm và giúp các công ty đa dạng hóa chuỗi cung.

Chính phủ Nhật cũng sẽ bắt đầu chuẩn bị để khởi động lại chương trình trợ cấp du lịch được nhiều người yêu thích, nhằm giúp các khách sạn và đại lý du lịch bị ảnh hưởng bởi đại dịch và phải tạm ngừng hoạt động vào cuối năm ngoái khi các ca nhiễm virus corona tăng cao, thủ tướng Nhật cho biết.

Đảng cầm quyền cũng kêu gọi tăng mạnh chi tiêu quốc phòng để có khả năng tiêu diệt tên lửa đạn đạo, trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng tỏ ra lấn át đối với Đài Loan.

Đảng đối lập lớn nhất, Đảng Dân chủ Lập hiến (CDPJ) đã nêu bật các vấn đề xã hội như ủng hộ hôn nhân đồng giới và cho phép các cặp vợ chồng giữ họ khác nhau.

Thách thức lớn nhất đối với Đảng Dân chủ Lập hiến là mức ủng hộ thấp từ cử tri. Một cuộc thăm dò gần đây của nhật báo Asahi Shimbun cho thấy chỉ có 13% cử tri dự định bỏ phiếu cho họ, kém xa so với mức 47% của LDP; hầu hết các cuộc thăm dò khác đều ghi nhận sự ủng hộ chỉ ở mức một con số.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG