Đường dẫn truy cập

Nhân viên IT của Đảng Dân chủ bị bắt trong khi tìm cách rời Mỹ


Tư liệu - Trụ sở Ủy ban Đảng Dân chủ Toàn quốc ở Washington, ngày 14 tháng 6, 2016.
Tư liệu - Trụ sở Ủy ban Đảng Dân chủ Toàn quốc ở Washington, ngày 14 tháng 6, 2016.

Một trợ lý cao cấp về công nghệ cho các nghị sĩ thuộc Đảng Dân chủ tại Hạ viện Hoa Kỳ đã bị bắt hôm thứ Hai tại một sân bay ở Washington trong khi tìm cách rời khỏi Mỹ để đi Pakistan.

Imran Awan, trợ lý công nghệ thông tin (IT) từng làm việc cho cựu Chủ tịch Ủy ban Đảng Dân chủ Toàn quốc, Debbie Wasserman Schultz, và một số nghị sĩ Dân chủ khác trong Quốc hội, bị bắt về các cáo buộc gian lận liên quan đến một khoản vay nhà mà ông nhận được.

Awan và vợ, Hina Alvi, cũng là trợ lý IT cho các nghị sĩ Dân chủ, đã yêu cầu và nhận được một khoản vay mua nhà từ Liên minh Tín dụng Liên bang Quốc hội (CFCU) với giá 165.000 đôla và nói rằng họ sẽ cư trú trong căn nhà này, theo lệnh bắt giữ Awan. Đôi vợ chồng không cư trú trong nhà, nhưng thay vào đó lại cho người khác thuê, vi phạm thỏa thuận cho vay.

Trong vòng một tuần sau khi nhận khoản tiền vào ngày 12 tháng 1 năm 2017, Alvi yêu cầu một mẫu đơn chuyển khoản ngân hàng từ chi nhánh CFCU nằm trong Tòa nhà Quốc hội với số tiền 283.000 đôla để gửi tới hai người họ hàng ở Faisalabad, Pakistan.

Hồ sơ ngân hàng cho thấy 165.000 trong số 283.000 đôla chuyển về Pakistan là đến từ khoản vay nhà bất chính.

Awan mua vé máy bay rời Washington đến Pakistan vào tối thứ Hai, nhưng đã bị các nhân viên liên bang bắt tại sân bay trước khi lên máy bay.

Awan tuyên bố không có tội với cáo buộc gian lận ngân hàng vào ngày thứ Ba trong một phiên tòa truy tố ở tòa án liên bang tại thủ đô Washington. Ông ta đã được thả ra nhưng bị buộc phải giao nộp tất cả hộ chiếu và mang theo một thiết bị theo dõi GPS.

Vào tháng 3, một nhóm các nghị sĩ Dân chủ ở Hạ viện đã sa thải Awan và Alvi sau khi họ bị cáo buộc trộm thiết bị công nghệ thông tin từ các thành viên quốc hội và có thể đã làm lộ thông tin về Hạ viện lên mạng. Hai người này đã bị cấm truy cập mạng máy tính của Hạ viện kể từ đầu tháng Hai.

Mặc dù bị điều tra và bị cấm truy cập mạng máy tính ở Hạ viện, bà Wasserman Schultz vẫn trả lương cho Awan cho tới ngày thứ Ba, khi ông ta bị sa thải.

VOA Express

XS
SM
MD
LG