Đường dẫn truy cập

Nhân viên cứu trợ Mỹ Weinstein đã xin yêu cầu được giải thoát


Ông Warren Weinstein, 73 tuổi, bị bắt cóc ngày 13 tháng 8 năm 2011 bởi những người đàn ông võ trang ở Lahore, Pakistan
Ông Warren Weinstein, 73 tuổi, bị bắt cóc ngày 13 tháng 8 năm 2011 bởi những người đàn ông võ trang ở Lahore, Pakistan

Nhân viên cứu trợ người Mỹ mà Tổng thống Barack Obama hôm nay cho biết đã bị giết nhầm trong một cuộc hành quân chống khủng bố đã bị al-Qaida bắt giữ từ năm 2011, và đã yêu cầu chính quyền giải thoát cho ông.

Ông Warren Weinstein, 73 tuổi, bị bắt cóc ngày 13 tháng 8 năm 2011 bởi những người đàn ông có vũ trang không rõ là ai ở Lahore, Pakistan.

Là cư dân ở Rockville, Maryland, ông Weinstein là một chuyên gia phát triển kinh doanh làm việc ở Pakistan theo hợp đồng với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ. Ông đã ở Pakistan được gần 7 năm khi những kẻ mang súng xông vào tư gia của ông và bắt ông đi.

Vợ ông, bà Elaine Weinstein nói với đài VOA hồi năm 2014: “Tôi thực sự không biết vì sao họ lại giữ ông ấy. Ông ấy đang ở Pakistan làm công tác phát triển. Ông ấy chỉ là một người có tuổi, một người đau ốm tận tâm làm việc ở Pakstan và tiếp tục ở đó vì lợi ích của dân chúng Pakistan.

Al-Qaida đã công bố một băng video hồi đầu tháng 5 năm 2011 cho thấy ông Weinstein nói với Tổng thống Obama rằng những kẻ bắt ông sẽ giết ông nếu nhà lãnh đạo Hoa Kỳ không thỏa mãn các yêu sách của nhóm này.

Các tổ chức theo dõi nói cánh truyền thông của al-Qaida đã đăng đoạn video ghi hình ông Weinstein dài 3 phút trên các diễn đàn thánh chiến. Trong đoạn băng này, ông Weinstein không biểu lộ cảm xúc và nói với vợ rằng ông ta mạnh khỏe. Ông Weinstein cầu xin ông Obama một lần nữa vào cuối tháng 12 năm 2013, yêu cầu tổng thống Mỹ giúp thương lượng việc phóng thích ông.

Trong đoạn băng video dài 13 phút gửi cho các cơ quan truyền thông vào lúc đó, ông Weinstein trông hốc hác và mệt mỏi và nói ông không được khỏe và cảm thấy “hoàn toàn bị bỏ rơi và lãng quên.”

Ông Weinstein bị bệnh tim cần phải uống thuốc, cùng với chứng cao huyết áp và hen xuyễn. Gia đình ông lo lắng rằng sức khỏe ông sẽ sụp đổ hoặc ông sẽ bị lực lượng Pakistan giết nhầm.

Cuốn băng video, không cho thấy dấu hiệu được quay lúc nào, được cánh truyền thông al-Sahab của al-Qaida thực hiện. Một bức thư viết tay dường như đã được ông Weinstein thảo và ghi ngày 3 tháng 10 năm 2013, được phổ biến cùng với cuốn băng video.

Lúc đó, al-Qaida cho biết sẽ thả ông Weisntein nếu Hoa Kỳ ngưng các cuộc oanh kích ở Afghanistan, Pakistan, Somalia và Yemen. Tổ chức này cũng yêu cầu phóng thích tất cả các nghi can al-Qaida trên toàn thế giới.

Tòa Bạch Ốc kêu gọi phóng thích ông Weinstein, nhưng cho biết sẽ không điều đình với al-Qaida.

Bà Elaine Weisntein nói với đài VOA rằng chồng bà không ở thế có thể buộc Hoa Kỳ thay đổi chính sách.

Bà nói, “Tôi nghĩ có một số vấn đề chưa được giải quyết mà những người bắt giữ ông Weisntein có và có lẽ theo tôi thì bằng cách bắt ông, một số vấn đề có thể được giải quyết. Ông ấy không có đủ sức để giúp họ.”

Bà nói với đài VOA: “Chúng tôi đã tiếp xúc với nhiều thành viên của chính phủ Pakistan và họ cho chúng tôi biết họ đang tìm cách làm tất cả mọi thứ trong phạm vi quyền của họ để chồng tôi được phóng thích.”

Bà nói hồi năm 2014: “Ông ấy đã có cháu. Tôi biết người Pakistan rất trọng cha mẹ ông bà. Làm ơn tôn trọng chồng tôi và gửi trả ông về với gia đình. Và trong trường hợp chồng tôi xem được đoạn băng video này, tôi muốn ông ấy nhớ rằng chúng tôi yêu ông. Chúng tôi nhớ ông hết sức và đang tìm mọi cách trong khả năng của mình để đưa ông về nhà.”

Kẻ bắt cóc bị kết án tử hình

Hafiz Imran,kẻ bị cáo buộc là bắt cóc ông Weinstein từ tư thất của ông ở Lahore, đã bị kết án tử hình ngày 7 tháng 1, năm 2015 bởi một tòa án chống khủng bố của Pakistan.

Pakistan đã tái lập án tử hình hồi tháng 3, sau khi các phần tử chủ chiến tấn công một trường học ở Peshawar và giết hại 150 người, đa số là trẻ em.

VOA Express

XS
SM
MD
LG