Đường dẫn truy cập

Nhà xuất bản sách Hong Kong ‘mất tích’ xuất hiện trên truyền hình TQ


Người biểu tình dán hình của ông Quế Dân Hải bên ngoài Văn phòng Liên hệ của Chính phủ Trung ương ở Hong Kong, ngày 3 tháng 1, 2016.
Người biểu tình dán hình của ông Quế Dân Hải bên ngoài Văn phòng Liên hệ của Chính phủ Trung ương ở Hong Kong, ngày 3 tháng 1, 2016.

Một nhà xuất bản sách ở Hong Kong, người đã biến mất một cách bí ẩn và thu hút sự chú ý của quốc tế, đã xuất hiện và khóc lóc trên truyền hình nhà nước Trung Quốc hôm Chủ Nhật, nói rằng ông ta đã trở về Trung Quốc để đầu thú với cảnh sát 11 năm sau khi bỏ trốn khỏi một vụ lái xe trong khi say xỉn làm chết người.

Ông Quế Dân Hải là một trong năm người mất tích có liên hệ tới nhà xuất bản Cự Lưu, chuyên phát hành sách về những vụ bê bối chính trị liên quan đến những nhà lãnh đạo Cộng sản của Trung Quốc và những chủ đề nhạy cảm khác bị cấm ở đại lục.

Hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc Tân Hoa Xã dẫn lời ông Quế phát biểu trong khi bị câu lưu rằng ông ta đầu thú vào tháng 10 - khoảng một thập niên sau khi bỏ trốn khỏi Trung Quốc sau vụ lái xe trong khi say xỉn. Bản tin không cho biết liệu ông ta có đang đối mặt với một phiên tòa hay không mà cũng không nhắc gì đến những vụ mất tích khác.

Bạn bè ông Quế đã nghi ngờ ông ta bị những đặc vụ của Trung Quốc bắt cóc khỏi căn hộ của mình ở thành phố Pattaya ở Thái Lan vì những lý do chính trị, và lén đưa vào Trung Quốc. Ông ta là một công dân nhập quốc tịch Thụy Điển, và vụ ông ta biến mất khiến Đại sứ quán Thụy Điển đặt nghi vấn.

Những vụ biến mất này là những vụ mới nhất càng khơi lên mối bất an đang lớn dần ở Hong Kong về sự xói mòn những quyền tự do ở thành phố này, cùng với những lo sợ rằng năm người đã bị nhà chức trách Trung Quốc giam giữ vì những cuốn sách mà họ in ấn.

Trong cuộc phỏng vấn phát sóng trên đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV, ông Quế nói rằng ông đã bỏ trốn khỏi đại lục sau khi bị kết tội tông chết một sinh viên đại học khi ông lái xe trong tình trạng say xỉn, dù chỉ bị kết án hai năm tù treo.

"Tôi nhận trách nhiệm pháp lý của mình, và tôi sẵn sàng chấp nhận bất kỳ hình phạt nào," ông nói.

Trong cuộc phỏng vấn, diễn ra trong một trung tâm giam giữ, ông Quế khóc nức nở và tạ lỗi với gia đình sinh viên thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG