Đường dẫn truy cập

TQ kết án nhà văn 81 tuổi vì chỉ trích quan chức cao cấp


Nhà văn Hoàng Trạch Vinh bị bắt sau khi viết những bài viết phê phán ông Lưu Vân Sơn (trái), người đứng đầu công tác tuyên truyền của đảng Cộng sản Trung Quốc.
Nhà văn Hoàng Trạch Vinh bị bắt sau khi viết những bài viết phê phán ông Lưu Vân Sơn (trái), người đứng đầu công tác tuyên truyền của đảng Cộng sản Trung Quốc.

Một tòa án Trung Quốc đã tuyên án 2 năm rưỡi tù treo cho một nhà văn 81 tuổi từng chỉ trích một viên chức cấp cao của đảng Cộng Sản.

Ông Hoàng Trạch Vinh, bút hiệu Thiết Lưu, hôm nay cũng bị phạt 4.800 đô la sau khi tòa án ở Thành Đô, quê của ông, cho rằng ông phạm tội “điều hành một doanh nghiệp bất hợp pháp.”

Ông Hoàng bị bắt hồi tháng 9 sau khi viết những bài viết phê phán ông Lưu Vân Sơn, người đứng đầu công tác tuyên truyền của đảng Cộng sản.

Giới hữu trách thoạt đầu truy tố ông Hoàng về tội gọi là “cãi cọ và gây rối”, một tội khá mơ hồ mà chính quyền Trung Quốc thường dùng để đàn áp giới bất đồng chính kiến.

Ông Lưu Hiểu Nguyên, luật sư của nhà báo Thiết Lưu, nói rằng cáo trạng đó sau đó đã được hủy bỏ và đổi thành “điều hành một doanh nghiệp bất hợp pháp.”

Ông Hoàng, người biên tập tạp chí “Những vết sẹo nhỏ của quá khứ”, lâu nay vẫn thường chỉ trích các nhà lãnh đạo Cộng Sản. Khi còn là một ký giả trẻ, ông bị lao động cải tạo 20 năm sau khi chỉ trích lãnh tụ Mao Trạch Đông.

Người phụ tá của ông Hoàng, ông Hoàng Tĩnh, cũng bị tuyên án một năm rưỡi tù treo và bị phạt 800 đôla.

Trong những năm gần đây, các tòa án do đảng Cộng Sản Trung Quốc kiểm soát thường tuyên những bản án nặng nề cho các luật sư, nhà văn và nhà báo cùng với các nhân vật tranh đấu, trong khuôn khổ của một chiến dịch mạnh tay để đàn áp tự do ngôn luận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG