Đường dẫn truy cập

Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp qua đời ở tuổi 71


Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp trong một buổi nói chuyện về tiểu thuyết "Tuổi 20 yêu dấu" của ông xuất bản vào năm 2018.
Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp trong một buổi nói chuyện về tiểu thuyết "Tuổi 20 yêu dấu" của ông xuất bản vào năm 2018.

Nguyễn Huy Thiệp, nhà văn đương đại Việt Nam nổi tiếng với những tác phẩm phơi bày trần trụi những mặt tối của con người, qua đời ngày 20 tháng 3 tại Hà Nội, hưởng thọ 71 tuổi, truyền thông trong nước đưa tin.

Các bản tin dẫn lời con trai Nguyễn Phan Khoa của ông cho biết ông qua đời tại nhà riêng sau một thời gian chống chọi với bệnh đột quỵ.

Hội Nhà văn Việt Nam sẽ đứng ra cùng gia đình tổ chức tang lễ cho ông, dự kiến tại Nhà tang lễ quốc gia, báo Tuổi Trẻ cho biết.

Ông là một trong 50 tác giả mới đây được đề nghị xét tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học, Nghệ thuật, được nói là giải thưởng cấp quốc gia quan trọng thứ hai của Việt Nam vinh danh những tác phẩm xuất sắc “có ảnh hưởng rộng lớn và lâu dài trong đời sống xã hội.”

Ông không còn sáng tác trong những năm gần đây. Tác phẩm gần nhất của ông là vở chèo cổ “Vong bướm” sáng tác năm 2012. Năm 2018, ông ra mắt tiểu thuyết “Tuổi 20 yêu dấu,” hoàn thành từ năm 2003, theo trang tin VnExpress.

Ông nổi lên trên văn đàn Việt Nam với những truyện ngắn đăng trên báo Văn Nghệ từ nửa sau thập niên 1980. Bằng giọng văn “phũ” phơi bày tận cùng cái ác của con người để mà tiêu trừ nó, ông khơi lên những cuộc tranh luận văn chương sôi nổi về cái nhìn táo bạo và về những trăn trở của ông về đạo làm người trong bối cảnh một xã hội đang chuyển mình sau nhiều năm bị cô lập.

“Nếu có một thứ ‘quả bóng vàng’ (hay là ‘cây bút vàng’) dành để tặng cho các cây bút xuất sắc hằng năm, thì trong năm 1987 - và cả nửa đầu năm 1988 - người xứng đáng được giải trong văn xuôi ta, có lẽ là Nguyễn Huy Thiệp,” nhà nghiên cứu và phê bình văn học Vương Trí Nhàn nhận định, theo Tuổi Trẻ.

Tên tuổi của Nguyễn Huy Thiệp gắn liền với các truyện ngắn với những tác phẩm như “Tướng về hưu”, “Muối của rừng”, “Không có vua”, “Con gái thủy thần”, “Những người thợ xẻ”, “Thương nhớ đồng quê”, “Sang sông”, và bộ ba truyện ngắn lịch sử “Kiếm sắc”, “Vàng lửa”, “Phẩm tiết.” Ngoài ra, ông còn viết tiểu thuyết, kịch bản, thơ, tiểu luận.

Ông sinh vào tháng 4 năm 1950 tại Thái Nguyên như quê gốc ở Hà Nội, theo các bản tin của truyền thông trong nước. Ông tốt nghiệp Khoa sử Đại học Sư phạm Hà Nội.

Ông từng nhận huân chương Văn học Nghệ thuật Pháp vào năm 2007, giải thưởng Premio Nonino của Ý năm 2008.

Truyện ngắn “Tướng về hưu” của ông được chuyển thể thành phim điện ảnh cùng tên năm 1988.

VOA Express

XS
SM
MD
LG