Đường dẫn truy cập

Nhà Trắng từ chối tham gia cuộc điều tra luận tội


President Donald Trump speaks during a ceremony in the Oval Office of the White House, Oct. 8, 2019.
President Donald Trump speaks during a ceremony in the Oval Office of the White House, Oct. 8, 2019.

Hạ viện Mỹ, nơi đảng Dân chủ chiếm thế đa số, tiếp tục dấn tới hôm thứ Tư 9/10 trong việc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump về các trao đổi của ông với Ukraine. Trong khi đó, Nhà Trắng tuyên bố sẽ không hợp tác với cuộc điều tra.

Ba ủy ban quốc hội đang chủ trì cuộc điều tra đã dàn xếp những phần việc cuối cùng để phỏng vấn một sĩ quan tình báo Hoa Kỳ, người đã nộp đơn tố giác dẫn đến cuộc điều tra. Một ngày trước đó, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đột ngột ngăn chặn Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hiệp châu Âu nói chuyện với ba ủy ban.

Cuộc điều tra tập trung vào việc có phải ông Trump đã sử dụng khoản viện trợ gần 400 triệu đô la - đã được quốc hội Mỹ phê chuẩn dành cho Ukraine - để làm đòn bẩy gây áp lực với tổng thống Ukraine mở cuộc điều tra về cựu Phó Tổng thống Joe Biden, đảng viên Dân chủ, một trong những đối thủ chính của ông Trump khi ông tái tranh cử vào năm 2020.

Ông Trump lâu nay vẫn phủ nhận về hành vi sai trái. Luật sư Nhà Trắng Pat Cipolline hôm thứ Ba 8/10 viết thư tới Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và các đảng viên Dân chủ hàng đầu khác, nói rằng chính quyền ông Trump sẽ từ chối hợp tác với cuộc điều tra luận tội mà họ gọi là “bất hợp pháp” và “vi hiến”.

“Nỗ lực luận tội Tổng thống Trump ... là một chiến lược chính trị trần trụi bắt đầu ngay từ ngày ông tuyên thệ nhậm chức”, theo một đoạn trong thư của luật sư Cipolline.

Bà Pelosi phúc đáp lại bức thư rằng: “Ngài Tổng thống, ngài không cao hơn pháp luật. Ngài sẽ phải chịu trách nhiệm”.

Ngoài người tố giác, các nhà lập pháp còn nhắm đến tiến hành điều trần vào những ngày tới trong tuần này với một cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Ukraine, bà Marie Yovanovitch, người đã bị ông Trump bãi chức hồi tháng 5, trước khi nhiệm kỳ của bà kết thúc.

Cuộc đấu giữa ông Trump và bà Pelosi đang gay cấn hơn. Một cuộc thăm dò ý kiến mới được Reuters/Ipsos công bố cho thấy người theo đảng Dân chủ đang gia tăng ủng hộ cho việc luận tội. Cùng lúc, 45% người Mỹ trưởng thành cho biết họ ủng hộ luận tội, trong khi 39% phản đối, không thay đổi so với tuần trước.

VOA Express

XS
SM
MD
LG