Đường dẫn truy cập

Nhà Trắng: Trump ký dự luật chi tiêu ngắn hạn, tránh đóng cửa chính phủ


Điện Capitol, trụ sở Quốc hội Mỹ
Điện Capitol, trụ sở Quốc hội Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một dự luật để tài trợ cho chính phủ liên bang thêm hai tuần nữa, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết, một hành động ngăn việc chính phủ ngừng hoạt động trong khi Quốc hội đàm phán một thỏa thuận ngân sách dài hạn hơn.

"@POTUS vừa ký H.J. Res 123 – CR ngắn hạn (continuing resolution – nghị quyết tiếp diễn) cung cấp ngân khoản năm tài chính 2018 để tài trợ cho chính phủ liên bang tới thứ ngày thứ Sáu ngày 22 tháng 12," phát ngôn viên Sarah Sanders nói trên Twitter.

Trước đó Quốc hội Mỹ đã thông qua một dự luật chi tiêu khẩn cấp để chính phủ tiếp tục mở cửa trong hai tuần tới, tránh việc chính phủ phải ngừng hoạt động một phần vào tối thứ Sáu.

Dự luật được Hạ viện thông qua hôm thứ Năm với tỉ lệ biểu quyết 235 trên 193. Thượng viện sau đó thông qua dự luật với tỉ lệ 81-14.

Luật chi tiêu khẩn cấp cho phép các lãnh đạo Quốc hội có thêm hai tuần nữa để làm việc với Nhà Trắng và đưa ra luật chi tiêu cuối cùng cho cả năm tài chính còn lại.

Trước cuộc bỏ phiếu hôm thứ Năm, Thượng nghị sĩ khối thiểu số Chuck Schumer của New York và Lãnh đạo thiểu số Hạ viện Nancy Pelosi của California, cả hai đều thuộc đảng Dân chủ, đã có cuộc gặp với Tổng thống Trump, một tuần sau khi họ từ chối gặp ông khi ông nói rằng có thể sẽ không có thỏa thuận nào hết.

“Tài trợ cho chính phủ là vô cùng quan trọng, giúp binh sĩ của chúng ta là rất quan trọng và giúp cho công dân bình thường là điều rất quan trọng”, ông Schumer nói. “Vì vậy, chúng tôi ở đây trong tinh thần ‘hãy cùng hoàn tất việc đó.’”

Trong khi nhiều nghị sĩ Cộng hòa muốn chi tiêu nhiều hơn cho quân đội, các nghị sĩ Dân chủ yêu cầu tăng thêm chi tiêu cho các chương trình xã hội trong nước.

VOA Express

XS
SM
MD
LG