Đường dẫn truy cập

Nhà Trắng nói ông Biden thảo luận về nguồn gốc COVID với ông Tập


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm thứ Năm có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm thứ Năm có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Mỹ Joe Biden có thảo luận về cuộc điều tra về nguồn gốc của COVID-19 trong cuộc điện đàm hôm thứ Năm với người tương nhiệm Trung Quốc Tập Cận Bình, theo Nhà Trắng.

“Họ đã thảo luận về một loạt các vấn đề xuyên quốc gia bao gồm COVID-19 và hiểu rõ nguồn gốc của nó tất nhiên là mối quan tâm hàng đầu của chính quyền này,” phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki nói hôm thứ Sáu. “Có, chủ đề đó có được nêu ra, nhưng tôi sẽ không đi sâu vào chi tiết.”

Ông Biden tháng trước tuyên bố sẽ thúc ép Trung Quốc tìm câu trả lời về nguồn gốc của đại dịch mà đã làm thiệt mạng 4,8 triệu người trên toàn thế giới. Các cơ quan tình báo cho biết họ không thể giải quyết cuộc tranh luận về việc liệu virus này có xuất hiện từ một phòng thí nghiệm nghiên cứu của Trung Quốc hay không nếu không có sự giúp đỡ của Bắc Kinh.

Bắc Kinh phủ nhận cáo buộc của Mỹ rằng họ không hợp tác với cuộc điều tra nguồn gốc đại dịch.

Cuộc điện đàm kéo dài 90 phút ngày thứ Năm là cuộc hội đàm đầu tiên của hai nhà lãnh đạo trong bảy tháng trong bối cảnh quan hệ giữa các nước đang nguội lạnh.

Một quan chức Mỹ phát biểu với Reuters ngày thứ Năm cho biết ông Biden không định gia tăng khả năng thực hiện hành động trả đũa của Mỹ hoặc áp đặt “hậu quả” nếu Trung Quốc từ chối hợp tác trong cuộc điều tra này hoặc một loạt các vấn đề khác.

Về phần mình, ông Tập nói với ông Biden rằng hai nước nên tôn trọng các mối quan tâm cốt lõi của nhau và quản lý những khác biệt một cách hợp lý, Tân Hoa xã của Trung Quốc đưa tin.

Hãng thông tấn này đưa tin rằng ông Tập đề nghị với ông Biden rằng các nước cần tiếp tục liên lạc, đối thoại và hợp tác về các vấn đề bao gồm phòng chống dịch bệnh và phục hồi kinh tế, cũng như các vấn đề quốc tế và khu vực lớn như biến đổi khí hậu.

Bà Psaki mô tả cuộc điện đàm được tiến hành với thái độ tôn trọng và thẳng thắn, không kẻ cả hay trịch thượng, nhằm mục đích giữ các kênh liên lạc mở ngỏ giữa hai nước.

Bà nói khí hậu và nhân quyền là một trong những chủ đề, và mặc dù các vấn đề kinh tế đã được thảo luận, chúng “không phải là một phần chính” trong cuộc gọi.

“Đó không phải là một cuộc điện đàm nhằm đưa tới kết quả cuối cùng,” theo bà Psaki.

VOA Express

XS
SM
MD
LG