Đường dẫn truy cập

Nha Trang: Dư luận lên án, cấp trên chấn chỉnh cán bộ phạt dân mua bánh mì


Một cán bộ phường ở Tp.Nha Trang phạt một công nhân vì ra đường mua bánh mì, nước uống, 18/7/2021.
Một cán bộ phường ở Tp.Nha Trang phạt một công nhân vì ra đường mua bánh mì, nước uống, 18/7/2021.

Một cán bộ cấp phường ở thành phố Nha Trang nhận những lời chỉ trích nặng nề từ công luận và bị cấp trên chấn chỉnh sau khi xử phạt một thanh niên mua bánh mì và nói rằng đó không phải là lương thực, thực phẩm thiết yếu.

Theo tìm hiểu của VOA, vụ việc xảy ra hôm 18/7, khi ông Trần Lê Hữu Thọ, Phó Chủ tịch phường Vĩnh Hòa, và các nhân viên tại một chốt kiểm soát đã chặn bắt, thu giữ xe máy và phạt một người dân vì anh này đi ra đường mua bánh mì.

Chính ông Thọ ghi lại đoạn video về vụ xử phạt, trong đó, một nam công nhân cho biết anh đang ở ngoài đường vì đi mua đồ ăn và chỉ tay vào túi đựng bánh mì, nước uống. Về phía ông Thọ, ông to tiếng nói rằng “Đồ đây không cần thiết … Đồ đây không phải là thiết yếu … Ông mua đồ ăn mà thiết yếu gì, ông mua bánh mì thiết yếu gì?”

Khi nam thanh niên phản ứng, nói rằng “Mấy anh làm gì bắt em? Mấy anh không được giữ giấy tờ của em”, ông Thọ đáp: “Không được đúng không? Không được tao giữ cho rồi để mày đi kiện nghe. OK?”. Một lúc sau ông Thọ hỏi: “Mày ở trên núi xuống à sao ấy chớ? Mày ở trên núi xuống đúng không?”

Đoạn video sau đó được đăng lên mạng xã hội, dẫn đến nhiều lời lên án gay gắt từ phía người dân dành cho ông Thọ.

Trên các trang cá nhân và trong các diễn đàn trực tuyến như Nhật Ký Yêu Nước và Hiện Tình Đất Nước, nhiều người đánh giá rằng vị phó chủ tịch phường “thiểu năng”, “dốt nát” vì ông ta cho rằng bánh mì không phải là thực phẩm thiết yếu.

Bên cạnh đó, nhiều người nhận định rằng ông “hống hách với dân”, thậm chí còn vi phạm pháp luật khi có lời lẽ “chà đạp”, “bêu xấu”, “nhục mạ” người dân và quay video về người này và tung lên mạng.

Không ít người đặt câu hỏi vì sao người như ông Thọ vẫn được làm cán bộ, và họ đề nghị “cho ổng nghỉ đi”.

VOA cố gắng liên lạc nhiều lần với ông Thọ để tìm hiểu quan điểm của ông về vụ việc và về phản ứng của dư luận nhưng ông không hồi đáp.

Tin tức của Thanh Niên, Người Lao Động hôm 19/7 dẫn lại lời cấp trên của ông Thọ là bà Nguyễn Thị Hà, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Vĩnh Hòa, thành phố Nha Trang, cho biết rằng tự ông Thọ quay đoạn video “để làm bằng chứng” nhưng “không hiểu sao nó xuất hiện trên mạng xã hội”.

Báo Thanh Niên phỏng vấn một lãnh đạo của thành phố Nha Trang, nhưng không nêu danh tính, và được vị này khẳng định với tờ báo rằng “bánh mì là thực phẩm thiết yếu”.

Thanh Niên, Người Lao Động, và một số báo khác cho biết sau khi đoạn video gây xôn xao mạng xã hội, Chủ tịch UBND Tp.Nha Trang Nguyễn Sỹ Khánh đã yêu cầu phường Vĩnh Hòa “chấn chỉnh” ông Trần Lê Hữu Thọ.

Lãnh đạo của thành phố cũng chỉ đạo chủ tịch các phường “kiểm tra nhắc nhở hành vi ứng xử” của cán bộ và hướng dẫn người dân chấp hành tốt chỉ thị của nhà nước về giãn cách xã hội và phòng chống dịch.

Báo chí cho biết ông chủ tịch UBND Tp.Nha Trang yêu cầu phường Vĩnh Hòa trả ngay xe đã tịch thu của người dân trong vụ việc được ghi lại trong đoạn video.

VOA Express

XS
SM
MD
LG