Đường dẫn truy cập

Nhà Trắng đẩy mạnh kế hoạch tổ chức duyệt binh hoành tráng


Binh sĩ Mỹ diễu hành trên Đại lộ Champs- Élysées trong cuộc duyệt binh nhân ngày quốc khánh Pháp ở Paris, ngày 14 tháng 7, 2017.
Binh sĩ Mỹ diễu hành trên Đại lộ Champs- Élysées trong cuộc duyệt binh nhân ngày quốc khánh Pháp ở Paris, ngày 14 tháng 7, 2017.

Nhà Trắng hôm thứ Tư đẩy mạnh kế hoạch tổ chức một cuộc duyệt binh lớn qua các ngả đường ở thủ đô Washington, gạt sang một bên những trích cho rằng một sự phô trương sức mạnh quân sự như vậy là không cần thiết.

Trong một cuộc họp báo với các phóng viên, Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis nói kế hoạch duyệt binh phản ánh sự tôn trọng của ông Trump đối với lực lượng vũ trang.

"Chúng ta đều biết rõ tình cảm mà Tổng thống Hoa Kỳ dành cho quân đội," ông Mattis nói. Ông cho biết Lầu Năm Góc vẫn đang "đề ra một số lựa chọn" cho cuộc duyệt binh để gửi tới Nhà Trắng.

Báo The Washington Post, loan tin đầu tiên về kế hoạch này hôm thứ Ba, cho biết ông Trump muốn một cuộc duyệt binh cầu kỳ trong năm nay với binh sĩ và xe tăng, nhưng chưa có ngày nào được chọn.

Các cuộc duyệt binh hoành tráng kiểu này thường được tổ chức ở các nước chuyên quyền như Trung Quốc và Triều Tiên nhưng không phải là một nét đặc thù của Mỹ. Mỹ theo truyền thống không chấp nhận những sự phô trương sức mạnh quân sự như vậy, chẳng hạn như việc Triều Tiên phô trương các phi đạn đạn đạo như là một lời tuyên bố về sự danh giá và ảnh hưởng quốc tế.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Lindsey Graham nói với CNN rằng một cuộc duyệt binh như vậy có nguy cơ bị xem là "hơi khoe mẽ và là một dấu hiệu của sự yếu đuối" nếu mục đích của nó chỉ là phô bày khí tài quân sự.

"Tôi hy vọng cuộc duyệt binh này sẽ không chú trọng vào khí tài quân sự, nhưng vào sự phục vụ quân đội, sự hy sinh, và nói lời 'Cảm ơn' với những người bảo vệ đất nước của chúng ta," ông Graham nói trên Twitter.

Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Dick Durbin nói cuộc duyệt binh sẽ là một "sự lãng phí tiền bạc hết sức." Tuy nhiên, giám đốc lập pháp Nhà Trắng Marc Short phản pháo trên đài MSNBC: "Tôi không chắc việc tôn vinh quân đội là một sự lãng phí tiền bạc."

Ông Short nói rằng còn quá sớm để biết cuộc duyệt binh sẽ tiêu tốn bao nhiêu.

Tổng thống Donald Trump (giữa) cùng Đệ nhất phu nhân Melania và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dự khán cuộc duyệt binh nhân ngày quốc khánh Pháp ở Paris, ngày 14 tháng 7, 2017.
Tổng thống Donald Trump (giữa) cùng Đệ nhất phu nhân Melania và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dự khán cuộc duyệt binh nhân ngày quốc khánh Pháp ở Paris, ngày 14 tháng 7, 2017.

Từ lâu đã có quan niệm cho rằng Hoa Kỳ không cần phải khoe khoang sức mạnh quân sự của mình bởi vì Hoa Kỳ vốn đã được công nhận là nước lãnh đạo của liên minh NATO và là một hình mẫu về sự chuyên nghiệp quân sự mà các quốc gia khắp toàn cầu cố gắng noi theo.

Tháng 9 năm ngoái, tại cuộc gặp với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, ông Trump đã loan báo ý tưởng của ông về việc tổ chức một cuộc duyệt binh lực lượng vũ trang hoành tráng ở Washington vào ngày 4 tháng 7.

Ông Trump hồi tưởng về cuộc duyệt binh nhân ngày quốc khánh Pháp khi ông đến thăm Paris vào tháng 7. Ông nói rằng cuộc duyệt binh hai giờ đồng hồ này là "một sự kiện hết sức vĩ đại đối với nước Pháp và với tinh thần của nước Pháp," và ông nói ông muốn một cuộc duyệt binh hoành tráng hơn cuộc duyệt binh ở Paris trên Đại lộ Pennsylvania ở Washington.

VOA Express

XS
SM
MD
LG