Đường dẫn truy cập

Nhà Trắng: Con trai Hamza của Osama bin Laden đã chết


Một bức ảnh được tài khoản Twitter của Bộ Ngoại giao Mỹ lan truyền loan báo giải thưởng 1 triệu đôla cho thông tin dẫn tới thủ lĩnh al Qaeda Hamza bin Laden, con trai của Osama bin Laden.
Một bức ảnh được tài khoản Twitter của Bộ Ngoại giao Mỹ lan truyền loan báo giải thưởng 1 triệu đôla cho thông tin dẫn tới thủ lĩnh al Qaeda Hamza bin Laden, con trai của Osama bin Laden.

Hamza bin Laden, con trai của thủ lĩnh al Qaeda Osama bin Laden và là một nhân vật nổi bật trong nhóm chủ chiến này, đã thiệt mạng trong một hoạt động chống khủng bố của Mỹ, Nhà Trắng cho biết vào ngày thứ Bảy.

Một thông cáo của Nhà Trắng nói hoạt động này diễn ra ở khu vực Afghanistan-Pakistan.

“Việc Hamza bin Ladin thiệt mạng không chỉ khiến al-Qa’ida mất đi các kĩ năng lãnh đạo quan trọng và mối liên hệ mang tính biểu tượng với cha anh ta, mà còn làm suy yếu các hoạt động mang tính vận hành quan trọng của nhóm này,” thông cáo nói.

Một quan chức Mỹ nói với Reuters rằng Hamza bị giết vài tháng trước gần biên giới giữa Afghanistan và Pakistan. Ông Trump đã được báo cáo về thời điểm của hoạt động này.

Chính phủ Mỹ nhận định Hamza, được cho là khoảng 30 tuổi, đã kế vị cha anh ta với tư cách là người đứng đầu những gì còn lại của al Qaeda, quan chức này nói.

Hamza ở bên cạnh cha ở Afghanistan trước các vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001 nhắm vào Mỹ. Anh ta cũng ở cùng cha ở Pakistan sau khi cuộc xâm lược Afghanistan do Mỹ dẫn đầu dồn phần lớn bộ sậu lãnh đạo cao cấp của al Qaeda sang nước này, theo Viện Brookings.

Bộ Ngoại giao Mỹ định danh Hamza là kẻ khủng bố toàn cầu vào năm 2017 sau khi anh ta kêu gọi các hành động khủng bố ở các thủ đô phương Tây và đe dọa sẽ trả thù Mỹ vì giết cha anh ta.

Reuters loan tin vào ngày 31 tháng 7 rằng Hamza đã bị hạ sát, dẫn lời một quan chức Mỹ biết về chuyện này. Nhưng thông cáo ngày thứ Bảy là lần đầu tiên chính phủ Mỹ xác nhận hoạt động này.

Không rõ lí do vì sao Nhà Trắng quyết định công khai thông tin về cái chết của Hamza vào ngày thứ Bảy vài tháng sau khi hoạt động này kết thúc.

Reuters nói Bộ Ngoại giao và Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia không hồi đáp ngay lập tức yêu cầu bình luận của hãng tin này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG