Đường dẫn truy cập

Nhà ngoại giao Mỹ cao cấp đặc trách Châu Á về hưu vào tháng 7


Đã có những nghi vấn về việc bà Susan Thornton, người được cựu Ngoại trưởng Rex Tillerson lựa chọn, liệu có bị người kế nhiệm của ông Tillerson, Mike Pompeo, thay thế hay không.
Đã có những nghi vấn về việc bà Susan Thornton, người được cựu Ngoại trưởng Rex Tillerson lựa chọn, liệu có bị người kế nhiệm của ông Tillerson, Mike Pompeo, thay thế hay không.

Nhà ngoại giao cao cấp của Mỹ đặc trách Châu Á, Susan Thornton, sẽ về hưu vào cuối tháng 7, Bộ Ngoại giao cho biết hôm thứ Bảy, giữa lúc đang có các cuộc đàm phán hệ trọng với Triều Tiên và Trung Quốc.

Lâu nay đã có những nghi vấn về việc bà Thornton, 54 tuổi, được cựu Ngoại trưởng Rex Tillerson lựa chọn, liệu có bị người kế nhiệm của ông Tillerson, Mike Pompeo, thay thế hay không.

“Quyền Trợ lý Ngoại trưởng đặc trách Sự vụ Đông Á và Thái Bình Dương Susan Thornton đã loan báo ý định rời lĩnh vực Ngoại giao về hưu vào cuối tháng 7,” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Heather Nauert cho biết trong một thông cáo.

“Chúng tôi rất biết ơn sự phục vụ của bà trong hơn hai thập niên rưỡi cho Bộ Ngoại giao, bao gồm nhiều sứ vụ đầy thử thách khắp thế giới,” bà Nauert nói thêm.

Bà Nauert không cho biết khi nào ông Pompeo dự định công bố người thay thế, nhưng nói: “Ông ấy đang xúc tiến các nỗ lực để đề cử các ứng viên cho các vai trò lãnh đạo khắp Bộ Ngoại giao, bao gồm cả vị trí quan trọng này.”

Quyết định về hưu của bà Thornton diễn ra trong khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang chuẩn bị cho các cuộc đàm phán để đảm bảo Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân, sau một hội nghị thượng đỉnh giữa ông Trump và lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un ở Singapore.

Sự ra đi của bà Thornton cũng diễn ra giữa những căng thẳng thương mại giữa Washington và Bắc Kinh vào thời điểm mà ông Trump đang thúc ép Trung Quốc hợp tác về vấn đề Triều Tiên.

Trong một tin tức riêng rẽ, Bộ Ngoại giao cho biết đại sứ Mỹ tại Estonia, Jim Melville, đã quyết định từ chức sau 33 năm.

Tin tức của giới truyền thông cho biết ông Melville, làm đại sứ tại Estonia từ năm 2015, sắp về hưu nhưng nói với bạn bè trong một post riêng tư đăng trên Facebook rằng ông từ chức giữa những bình luận của ông Trump về các đồng minh của Mỹ ở Châu Âu.

Căng thẳng giữa Mỹ và Châu Âu đã leo thang kể từ khi ông Trump tuyên bố hồi tháng 5 rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Iran, và rằng ông sẽ áp đặt thuế quan lên thép và nhôm xuất khẩu của Châu Âu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG