Đường dẫn truy cập

Nhà ngoại giao hàng đầu TQ: Mỹ nên ngừng can thiệp vào nội bộ TQ


Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc Dương Khiết Trì gặp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ở Washington, tháng 11/2018 (ảnh tư liệu)
Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc Dương Khiết Trì gặp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ở Washington, tháng 11/2018 (ảnh tư liệu)

Nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Dương Khiết Trì (Yang Jiechi) nói với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo trong một cuộc điện đàm hôm thứ Bảy 7/12 rằng Hoa Kỳ nên ngừng can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc, theo bản tin của đài truyền hình nhà nước Trung Quốc.

Dẫn ra việc Mỹ thông qua Đạo luật Chính sách Nhân quyền Duy Ngô Nhĩ 2019 và Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong 2019, ông Dương nói Hoa Kỳ đã vi phạm nghiêm trọng các mối quan hệ quốc tế, và kêu gọi Washington sửa chữa sai lầm của mình, cũng như ngay lập tức ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc.

Hạ viện Hoa Kỳ hôm 3/12 thông qua luật đòi hỏi phải có phản ứng mạnh mẽ hơn đối với việc Bắc Kinh đối xử với người thiểu số Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ.

Các chuyên gia Liên Hiệp Quốc và các nhà hoạt động cho rằng Trung Quốc đã giam giữ có thể tới một triệu người Duy Ngô Nhĩ trong các trại giam tập thể ở Tân Cương, miền viễn tây Trung Quốc.

Trung Quốc nói các trại đó là một phần của cuộc trấn áp khủng bố và tại đó cũng có hoạt động đào tạo nghề. Nước này phủ nhận về bất kỳ sự ngược đãi đối với người Duy Ngô Nhĩ.

Đạo luật Duy Ngô Nhĩ được thông qua tiếp sau một luật khác mới đây được Tổng thống Donald Trump ký ban hành nhằm bảo vệ quyền con người ở Hồng Kông trong bối cảnh có sự đàn áp các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ.

Ông Dương nói các quan chức Hoa Kỳ đã nhiều lần đưa ra những tuyên bố xuyên tạc và tấn công hệ thống chính trị Trung Quốc cũng như các chính sách đối nội lẫn đối ngoại của nước này, và can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc.

Ông Dương nói với ngoại trưởng Mỹ rằng Trung Quốc bày tỏ sự phản đối và lên án mạnh mẽ điều này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG