Đường dẫn truy cập

Nhà máy điện hạt nhân ở Nhật được phép hoạt động lại


Sự chống đối điện hạt nhân ở Nhật vẫn còn khá mạnh.
Sự chống đối điện hạt nhân ở Nhật vẫn còn khá mạnh.

Cơ quan quản lý hạt nhân của Nhật Bản cho hay hai lò phản ứng tại một nhà máy điện hạt nhân bị đóng sau vụ tan chảy ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima cách nay 3 năm hiện giờ đã đủ an toàn để hoạt động lại.

Cơ quan này đã phê chuẩn những sự nâng cấp an toàn tại nhà máy Sendai của Công ty Điện lực Kyushu, nằm ở mõm phía nam của đảo Kyushu. Nhà máy này có thể trở thành nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Nhật hoạt động trở lại dưới các tiêu chuẩn nghiêm nhặt hơn.

Các nhà quản lý nói rằng nhà máy này giờ đây đã có khả năng để tránh xảy ra những vụ tan chảy nghiêm trọng như những vụ đã xảy ra tại nhà máy Fukushima sau trận động đất và sóng thần năm 2011.

Tuy nhiên, sự chấp thuận cuối cùng để nhà máy Sendai hoạt động lại, nếu có, sẽ phải chờ tới trung tuần tháng 8, khi thời gian 30 ngày để công chúng góp ý chấm dứt.

Nhật Bản đóng cửa các lò phản ứng sau tai nạn Fukushima. Kể từ đó, giá năng lượng ở Nhật đã tăng vì phải dựa vào nhiên liệu hóa thạch.

Nhưng sự chống đối điện hạt nhân ở Nhật vẫn còn khá mạnh.

Những vụ biểu tình không ngớt diễn ra trước văn phòng của Thủ tướng Shinzo Abe, người đang thúc đẩy cho việc khởi động lại các nhà máy điện hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG