Đường dẫn truy cập

Nhà hoạt động Trương Văn Dũng bị bắt về tội ‘tuyên truyền chống nhà nước’


Ông Trương Văn Dũng thường được nhìn thấy tham gia các hoạt động dân sự như ủng hộ các tù nhân lương tâm.
Ông Trương Văn Dũng thường được nhìn thấy tham gia các hoạt động dân sự như ủng hộ các tù nhân lương tâm.

Nhà bất đồng chính kiến Trương Văn Dũng bị công an thành phố Hà Nội bắt giữ hôm 20 tháng 5 về cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” trong bối cảnh Việt Nam tăng cường trấn áp những tiếng nói chỉ trích chính quyền.

Ông Dũng, 63 tuổi, bị bắt giữ tại nhà riêng tại quận Đống Đa hai tuần sau khi cơ quan an ninh điều tra ra quyết định khởi tố vụ án hình sự nhắm vào ông. Thông báo đăng trên website của Công an Thành phố Hà Nội không nêu cụ thể những hoạt động nào của ông bị xem là tuyên truyền chống nhà nước.

Đài RFA dẫn lời vợ ông Nghiêm Thị Hợp cho biết nhà chức trách đã tiến hành khám xét nhà và tịch thu các sách vở, máy tính, băng rôn. Bà nói các tài liệu bị tịch thu chủ yếu là về nhân quyền.

Ông Dũng thường được nhìn thấy tham gia các hoạt động như biểu tình phản đối Trung Quốc, thắp hương tưởng niệm các liệt sĩ hi sinh bảo vệ bảo vệ hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, và phản đối công ty Formosa xả thải gây ô nhiễm môi trường biển miền Trung Việt Nam hồi năm 2016, theo RFA.

Trên trang Facebook cá nhân, ông thường đăng tải những hình ảnh ông giơ biểu ngữ có nội dung chỉ trích chính quyền và Đảng Cộng sản, bày tỏ sự ủng hộ đối với những người dân khiếu kiện đất đai, cũng như đòi hỏi dân chủ nhân quyền.

Ông là thành viên sáng lập Hội Bầu Bí Tương Thân, một tổ chức vận động người dân Việt Nam hỗ trợ các tù nhân lương tâm, theo phần giới thiệu về ông đăng trên website của Front Line Defenders, một tổ chức chuyên lên tiếng cho những người bảo vệ nhân quyền.

Việt Nam thường bị chỉ trích về thành tích nhân quyền của mình. Một báo cáo của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền quốc tế (HRW) công bố đầu năm nay nói rằng Việt Nam đã tăng cường đàn áp nhân quyền trong khi trừng phạt có hệ thống, bắt giữ và xét xử nhiều nhà hoạt động trong năm ngoái.

Việt Nam bác bỏ các cáo buộc này, nói rằng “chính sách nhất quán của Việt Nam là tôn trọng, bảo vệ và thúc đẩy các quyền của người dân” và chỉ bắt giữ và kết án những người vi phạm luật pháp Việt Nam.

VOA Express

XS
SM
MD
LG