Đường dẫn truy cập

Nhà hoạt động Trần Hữu Đức sang Hoa Kỳ tị nạn


Nhà hoạt động Trần Hữu Đức chụp ảnh với người thân trước khi rời Việt Nam. Photo Facebook Nguyen Van Dai
Nhà hoạt động Trần Hữu Đức chụp ảnh với người thân trước khi rời Việt Nam. Photo Facebook Nguyen Van Dai

Trần Hữu Đức, một trong 14 thanh niên Công giáo bị chính quyền Nghệ An cầm tù, vừa rời Việt Nam để sang Hoa Kỳ tị nạn chính trị.

Từ Đức, Luật sư Nguyễn Văn Đài, người từng có thời gian hoạt động vì dân chủ cùng với ông Trần Hữu Đức, chia sẻ với VOA:

“Trần Hữu Đức rời khỏi Việt Nam vào ngày 12/11 và chắc ngày hôm nay 13/11 anh ấy đã đến San Jose, bang California, Hoa Kỳ rồi. Anh ấy đi theo dạng tị nạn chính trị.”

Hình ảnh trên Facebook của nhà hoạt động Trần Hữu Đức cho thấy ông có chụp ảnh chia tay với người thân tại một sân bay ở Việt Nam và nhận được những lời chúc thượng lộ bình an từ bạn bè.

Luật sư Nguyễn Văn Đài cho biết sau khi ông Đức ra tù năm 2014, ông bị chính quyền sách nhiễu, gây áp lực, nên đầu năm 2019 ông quyết định nộp đơn xin tị nạn chính trị tại Đại sứ Hoa Kỳ ở Hà Nội.

“Anh Trần Hữu Đức bị xét xử 3 năm tù từ năm 2011 đến năm 2014 với tội danh “Tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 88 Bộ Luật hình sự.

“Sau khi ra tù, anh bị sách nhiễu rất nhiều, nhất là ngày 6/12/2015, khi ấy anh Trần Hữu Đức và Đậu Văn Dương có giúp tôi tổ chức buổi học về nhân quyền cho 70 giáo dân Công giáo tại huyện Nam Đàn, Nghệ An.

“Sau khi kết thúc khóa học, tôi và 3 người khác bị an ninh chặn đường đánh, và 10 ngày sau đó tôi bị bắt. Sau đó, anh Đức và cả gia đình anh bị chính quyền sách nhiễu rất nhiều.”

Truyền thông Việt Nam cho rằng nhóm của ông Đậu Văn Dương, Trần Hữu Đức bị phạt tù vì rải truyền đơn “chống phá chính quyền” theo hướng dẫn của Linh mục Nguyễn Văn Lý ở Huế.

Trang Thanh niên Công giáo cho biết Trần Hữu Đức khi bị bắt năm 2011 là sinh viên năm thứ 4 Trường Công Nghệ Thông tin tại Vinh, người tích cực trong mọi công việc bác ái xã hội, và tích cực tham gia các công việc liên quan tới bảo vệ môi trường ở thành phố Vinh.

Trang Facebook của ông Trần Hữu Đức cho thấy trước khi sang Mỹ, ông và nhóm thiện nguyện tham gia tặng quà, giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xứ Vạn Lộc, xã Nam Lộc, huyện Nam Đàn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG