Đường dẫn truy cập

Nhà hoạt động Nguyễn Ngọc Ánh bị xử 6 năm tù, 5 năm quản chế


Facebooker Nguyễn Ngọc Ánh tại phiên tòa ngày 6/6/2019 ở tỉnh Bến Tre.
Facebooker Nguyễn Ngọc Ánh tại phiên tòa ngày 6/6/2019 ở tỉnh Bến Tre.

Hôm 6/6, một tòa án ở tỉnh Bến Tre đã tuyên án kỹ sư nuôi tôm Nguyễn Ngọc Ánh 6 năm tù giam và 5 năm quản chế với cáo buộc “tuyên truyền chống Nhà nước,” trong khi bị cáo không có luật sư bào chữa, theo tin từ gia đình.

Bà Nguyễn Thị Châu, vợ của blogger Nguyễn Ngọc Ánh, trao đổi với VOA sau phiên xử kết thúc lúc 13 giờ ngày 6/6.

Đây chỉ là một phiên tòa bỏ túi, chỉ tuyên bản án từ trên đưa xuống. Nếu Việt Nam có công bằng thì ở Việt Nam không có tù nhân lương tâm.
Bà Nguyễn Thị Châu, vợ của nhà hoạt động Nguyễn Ngọc Ánh.

“Nói phiên tòa là công khai thì công khai thật, nhưng thật sự là nhàm chán, an ninh thì vây quanh. Ông xã của tôi cũng không được khỏe lắm. Ông bị đau chân. Dù tòa cho ông ngồi nhưng ông nhất định đứng chứ không chịu ngồi. Đây chỉ là một phiên tòa bỏ túi, chỉ tuyên bản án từ trên đưa xuống. Nếu Việt Nam có công bằng thì ở Việt Nam không có tù nhân lương tâm.”

Bà Châu cho biết thêm vì điều kiện kinh tế khó khăn nên ông Nguyễn Ngọc Ánh quyết định không thuê luật sư bào chữa.

Bà Châu thuật lại phần tự bào chữa của ông Ánh tại tòa:

“Ông có xác nhận thực hiện 74 livestream và những phát biểu bất đồng chính kiến, nhưng đó là những gì ông nói theo lương tâm của mình và ông bác bỏ những áp đặt của tòa án.”

Trang Vietnamplus trích cáo trạng cho biết, từ tháng 3-8/2018, chính quyền phát hiện ông Ánh sử dụng nhiều email, mạng xã hội phát sóng trực tiếp (live stream), trao đổi thông tin, cung cấp hình ảnh, tư liệu kết nối với 14 tài khoản mạng xã hội khác để phát tán, chia sẻ “các nội dung tuyên truyền, lôi kéo, kích động, tổ chức biểu tình, xuyên tạc chính sách pháp luật, hoạt động ngoại giao, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, vu khống, bịa đặt gây tâm lý hoang mang, chống phá chế độ xã hội chủ nghĩa.”

Trong cuộc đàn áp các tiếng nói phê phán của chính quyền Việt Nam, Nguyễn Ngọc Ánh đã trở thành mục tiêu bị nhắm tới, ông đang đối mặt với một phiên tòa dàn dựng và bản án tù dài ngày, nhằm đe dọa những người khác dám lên tiếng chất vấn chính quyền.
Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW)

Ngoài ra, cũng theo Vietnamplus, “ông Ánh còn tham gia kêu gọi, kích động người dân biểu tình vào tháng 6/2018 và dịp lễ Quốc khánh 2/9/2018.”

Theo báo Tuổi Trẻ, ông Ánh bị tạm giữ khẩn cấp ngày 30/8/2018 và đến ngày 5/9/2018, thì bị bắt tạm giam.

Hôm 5/6, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) gọi vụ xét xử ông Nguyễn Ngọc Ánh, 39 tuổi, một nhà hoạt động bảo vệ môi trường, là một vụ án được dàn dựng, và kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho ông.

Thông cáo của HRW công bố vào đêm 4/6, viết:“Trong cuộc đàn áp các tiếng nói phê phán của chính quyền Việt Nam, Nguyễn Ngọc Ánh đã trở thành mục tiêu bị nhắm tới, ông đang đối mặt với một phiên tòa dàn dựng và bản án tù dài ngày, nhằm đe dọa những người khác dám lên tiếng chất vấn chính quyền.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG