Đường dẫn truy cập

Nhà hoạt động Hàn Quốc tố cáo bị cảnh sát Trung Quốc tra tấn


Ông Kim Young-hwan nói ông bị cảnh sát Trung Quốc đánh đập và cho điện giật trong khi bị giam giữ
Ông Kim Young-hwan nói ông bị cảnh sát Trung Quốc đánh đập và cho điện giật trong khi bị giam giữ
Trung Quốc phủ nhận những cáo buộc cho rằng nhà chức trách nước này đã giam giữ và tra tấn một nhà vận động nhân quyền người Nam Triều Tiên. Ông Kim Young-hwan nói rằng ông đã bị cảnh sát Trung Quốc đánh đập và cho điện giật trong khi bị giam giữ. Seoul muốn Trung Quốc mở một cuộc điều tra và xin lỗi về vụ việc. Từ Seoul, thông tín viên VOA Jason Strother gửi về bài tường thuật sau đây.

Nhà hoạt động Kim Young-hwan nói rằng ông không ngạc nhiên khi Trung Quốc phủ nhận việc giới chức nước này đã tra tấn ông trong khi ông bị giam giữ.

Hôm nay, ông đã nói chuyện với các nhà báo nước ngoài ở Seoul và ông thừa nhận cáo buộc của mình khó mà chứng minh được.

Ông Kim nói rằng Trung Quốc sẽ không thể phủ nhận những hành động xâm phạm này thêm lâu nữa bởi vì ba người khác bị bắt giữ cùng với ông cũng phải chịu tra tấn như vậy. Ông Kim nói rằng chính phủ Nam Triều Tiên cần tiếp tục nêu vấn đề với Bắc Kinh.

Ông Kim và ba nhà hoạt động khác bị bắt giữ ở phía đông bắc Trung Quốc vào tháng 3. Họ được cho là đã hỗ trợ những người Bắc Triều Tiên đang sinh sống trên lãnh thổ Trung Quốc.

Trung Quốc thường xuyên bắt giữ và trục xuất những người Bắc Triều Tiên mà họ cho là những người nhập cư bất hợp pháp vì lý do kinh tế. Các nhóm nhân quyền nói những người đào thoát sẽ phải chịu tra tấn một khi bị cho hồi hương.

Ông Kim tố cáo ông đã bị những người giam giữ đánh đập, buộc ông phải uống thuốc gây mất ngủ và bị cho điện giật vì những hoạt động về nhân quyền của ông. Ông cho biết khi được phóng thích, giới chức Trung Quốc còn bảo ông phải giữ im lặng về những hành động xâm phạm mà ông đã phải chịu đựng khi ở trong tù.

Chính phủ Nam Triều Tiên nói sẽ không chấp nhận lời phủ nhận của Trung Quốc về hành động xâm phạm này. Một tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Nam Triều Tiên nói bộ này sẽ yêu cầu Bắc Kinh mở một cuộc điều tra về những cáo buộc của Kim và cũng đưa ra lời xin lỗi vì những hành động tra tấn.

Nhưng ông Kim nói rằng Seoul phải chịu một phần trách nhiệm về tình trạng này.

Ông Kim nói ông không hài lòng về những nỗ lực của Nam Triều Tiên. Trong 20 năm qua, Nam Triều Tiên đã im lặng về các vấn đề nhân quyền với Trung Quốc vì không muốn làm tổn hại tới quan hệ kinh tế. Ông nói ông hy vọng vụ việc này có thể đưa đến một mối quan hệ cởi mở hơn và quan trọng hơn.

Bộ Ngoại giao Nam Triều Tiên nói sẽ phỏng vấn 670 người Nam Triều Tiên hiện đang bị giam giữ tại Trung Quốc để xác định liệu họ cũng phải chịu những xâm phạm như vậy hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG