Đường dẫn truy cập

Nhà hoạt động Đỗ Nam Trung bị bắt


Nhà hoạt động Đỗ Nam Trung. Photo Nguyen Thi Anh Tuyet
Nhà hoạt động Đỗ Nam Trung. Photo Nguyen Thi Anh Tuyet

Nhà hoạt động, cựu tù nhân lương tâm Đỗ Nam Trung bị công an tỉnh Nam Định bắt giam sáng ngày 6/7 tại Hà Nội, một người bạn của ông cho VOA biết.

Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, bạn gái của ông Trung, nói rằng công an tỉnh Nam Định thực hiện khám xét nơi ở của họ ở quận Đống Đa, Hà Nội, nơi ông Trung đang cư ngụ cùng với bà.

“Khoảng 8 giờ kém 15 thì an ninh có khoảng hơn 20 người đã ập vào nhà tôi,” bà Tuyết nói.

Bà Tuyết cho biết ông Trung bị bắt sau khi rời nhà đi làm.

“Tôi yêu cầu được xem giấy khám xét nhà thì được biết anh Trung bị bắt theo điều 117 Bộ Luật hình sự”, bà Tuyết cho biết thêm.

Biên bản khám xét nhà được bà Tuyết đăng tải trên Facebook cho thấy chính quyền tịch thu một số tài liệu và thẻ nhớ máy tính của ông Trung.

VOA đã liên lạc công an tỉnh Nam Định và công an Hà Nội để tìm hiểu thêm về việc bắt giam ông Đỗ Nam Trung nhưng chưa được phản hồi.

Từ trước đến nay, chính quyền Việt Nam sử dụng điều luật 117 “tuyên truyền chống nhà nước” để bắt giam những người bình luận trên mạng xã hội, những nhà báo độc lập viết về những vấn đề chính trị nhạy cảm của đất nước hay chỉ trích giới lãnh đạo Hà Nội.

Biên bản công an Nam Định khám xét nhà ông Đỗ Nam Trung ngày 6/7/2021. Photo Nguyen Thi Anh Tuyet
Biên bản công an Nam Định khám xét nhà ông Đỗ Nam Trung ngày 6/7/2021. Photo Nguyen Thi Anh Tuyet

Được biết vào năm 2014, ông Trung bị tống giam 14 tháng tù theo điều 258 Bộ Luật hình sự “lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” vì tham gia biểu tình phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào Biển Đông.

Theo tổ chức nhân quyền Frontline Defenders, ông Đỗ Nam Trung, 40 tuổi, kể từ khi được trả tự do vào năm 2015, vẫn tiếp tục hoạt động tích cực tham gia các cuộc biểu tình chống lại công ty Formosa (gây ra thảm họa môi trường nghiêm trọng năm 2016), giúp cứu hộ người dân ở những khu vực có nguy cơ lũ lụt và sạt lở đất, thực hiện chiến dịch kêu gọi hàng nghìn tài xế tẩy chay các trạm thu phí, tổ chức các cuộc biểu tình chống lại chính phủ Việt Nam, và hỗ trợ dân oan mất đất.

Tổ chức này cho biết “vì những việc làm này, ông Trung - và các đồng nghiệp của anh - phải đối mặt với các mối đe dọa nghiêm trọng (cả từ chính quyền địa phương và xã hội đen) bao gồm việc quấy rối, hành hung, và đe dọa trên mạng xã hội.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG