Đường dẫn truy cập

Nhà bình luận TQ xóa dòng tweet về chủ tịch Hạ viện Mỹ sau khi bị Twitter khóa tài khoản


Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi tổ chức cuộc họp báo hàng tuần của tại Điện Capitol ở Washington, ngày 29 tháng 7 năm 2022.
Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi tổ chức cuộc họp báo hàng tuần của tại Điện Capitol ở Washington, ngày 29 tháng 7 năm 2022.

Một nhà bình luận có tiếng của Trung Quốc ngày thứ Bảy nói ông đã xóa một dòng tweet cảnh báo về sự trả đũa quân sự nếu máy bay chiến đấu của Mỹ hộ tống Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi trong bất cứ chuyến thăm nào tới Đài Loan, sau khi Twitter khóa tài khoản của ông ta.

Bà Pelosi, người cao cấp thứ ba trong hàng ngũ kế nhiệm tổng thống Mỹ sau Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris, đã báo hiệu vào ngày thứ Sáu rằng bà sẽ có chuyến đi đến Châu Á.

Bà không nhắc tới Đài Loan, nhưng những đồn đoán về việc bà đến thăm hòn đảo được cai trị dân chủ này, mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền, đã gia tăng trong những ngày gần đây, làm căng thẳng gia tăng vượt ra ngoài Eo biển Đài Loan.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cảnh báo ông Biden trong một cuộc điện đàm hôm thứ Năm rằng Washington nên tuân thủ nguyên tắc một Trung Quốc và “những người đùa với lửa sẽ bị lửa tiêu diệt.”

Hồ Tích Tiến, cựu tổng biên tập tờ Hoàn Cầu Thời Báo của nhà nước, viết trên trang tiểu blog Weibo của Trung Quốc: “Tôi đã trình bày thông điệp: nếu quân đội Mỹ điều máy bay chiến đấu hộ tống Pelosi tới Đài Loan, thì bước đi này sẽ đưa bản chất đê hèn của chuyến thăm này lên một tầm mức khác, và sẽ cấu thành một sự gây hấn.”

Nếu bà Pelosi thăm Đài Loan, ông Hồ, người thường đưa ra những phát biểu hùng hổ mang đậm chủ nghĩa dân tộc với số lượng người theo dõi đông đảo trên Twitter, viết: “Các máy bay chiến đấu của chúng ta nên triển khai tất cả các chiến thuật cản trở. Nếu những chiến thuật đó vẫn không hữu hiệu, tôi nghĩ cũng có thể bắn hạ máy bay của Pelosi.”

Ông Hồ nói ông phải xóa dòng tweet để mở khóa tài khoản Twitter của mình. Tài khoản này bị chặn vì dòng tweet bị Twitter cho là vi phạm các quy tắc của nền tảng mạng xã hội này và người sở hữu tài khoản phải xóa bỏ.

Twitter không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

Ngày thứ Sáu, một phát ngôn viên an ninh quốc gia của Nhà Trắng cho biết Mỹ chưa thấy bằng chứng nào cho thấy Trung Quốc sắp có hành động quân sự đối với Đài Loan, khi được hỏi về chuyến thăm khả dĩ của bà Pelosi.

Các chuyến thăm của các quan chức Mỹ tới Đài Loan là nguyên nhân gây nên căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington. Mỹ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan nhưng theo luật bắt buộc phải cung cấp cho hòn đảo này các phương tiện để tự vệ.

Mỹ có sự hiện diện quân sự lớn ở Châu Á-Thái Bình Dương, bao gồm cả xung quanh Biển Đông, nơi một hàng không mẫu hạm của Mỹ đang di chuyển như một phần của điều mà hải quân Mỹ nói là một cuộc tuần tra thường lệ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG