Đường dẫn truy cập

Nhà báo ảnh Goldblatt về apartheid, qua đời thọ 87 tuổi


Nhà báo ảnh Nam Phi David Goldblatt (ảnh chụp ngày 11/1/2011 tại Henri Cartier-Bresson Foundation ở Paris)
Nhà báo ảnh Nam Phi David Goldblatt (ảnh chụp ngày 11/1/2011 tại Henri Cartier-Bresson Foundation ở Paris)

Nhà báo ảnh nổi tiếng Nam Phi David Goldblatt, chuyên sưu tầm tài liệu về ảnh hưởng của nạn phân biệt chủng tộc apartheid đối với đời sống của người dân bình thường, đã qua đời vào ngày thứ Hai 25/6 vì ung thư, thọ 87 tuổi.

Sinh tại thành phố Gold Reef ở Johannesburg trong một gia đình cha mẹ là di dân người Lithuani, ông Goldblatt nổi tiếng quốc tế trong những năm 1960, 1980 vào lúc luật apartheid được thực thi tại Nam Phi, mà cực điểm là cuộc nổi dậy của thanh niên vào năm 1976 ở Soweto.

Các tác phẩm sau này của ông trong kỷ nguyên dân chủ ở Nam Phi ghi nhận về đời sống trong thành phố của các cư dân thuộc tầng lớp trung lưu, cả người da đen lẫn người da trắng.

Ông Goldblatt được tặng thưởng Huân chương Văn học Nghệ thuật cao quý nhất của Bộ Văn hóa Pháp (Commandeur des Arts et des Lettres) vào năm 2016 và được mô tả trong một phim tài liệu dài được trình chiếu vào năm ngoái.

Các bức ảnh của ông Goldblatt cho thấy “những điểm đặc trưng thầm lặng nhưng cũng chua xót nhất của chế độ apartheid tàn bạo,” Phòng tranh Goodman, nơi trưng bày hầu hết các tác phẩm của ông trong 50 năm tác nghiệp, nhận xét.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG