Đường dẫn truy cập

Nhật Bản, Hàn Quốc nối lại đối thoại kinh tế sau nhiều năm, vì các nguy cơ trên toàn cầu


Quốc kỳ Hàn Quốc và Nhật Bản
Quốc kỳ Hàn Quốc và Nhật Bản

Nhật Bản và Hàn Quốc thực hiện cuộc họp cấp bộ trưởng tài chính lần đầu tiên sau 7 năm hôm thứ Ba 2/5 và nhất trí nối lại đối thoại thường xuyên vì căng thẳng trong khu vực nói chung và tăng trưởng chậm lại thúc đẩy họ tăng cường hợp tác và hàn gắn mối quan hệ căng thẳng.

Việc nối lại cuộc thảo luận tài chính song phương diễn ra trước chuyến thăm dự kiến của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tới Hàn Quốc vào hai ngày 6 và 7/5 để hội đàm với Tổng thống Yoon Suk Yeol.

Cuộc họp cũng diễn ra cùng lúc các nhà hoạch định chính sách châu Á tham gia cuộc họp thường niên của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) trong tuần này tại thành phố Incheon của Hàn Quốc và thảo luận về những thách thức kinh tế khu vực và các cách thức tăng cường các biện pháp giảm chấn để đối phó với cú sốc khác nhau.

Trong một tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc họp hôm 2/5, các nhà lãnh đạo tài chính châu Á cảnh báo về những rủi ro đối với nền kinh tế khu vực và kêu gọi các nước cảnh giác trước những tác động lan tỏa tiềm tàng từ tình trạng bất ổn gần đây của lĩnh vực ngân hàng ở Mỹ và châu Âu.

"Nhật Bản và Hàn Quốc là hai nước láng giềng quan trọng phải hợp tác để giải quyết nhiều thách thức xung quanh nền kinh tế toàn cầu, cũng như cộng đồng khu vực và quốc tế", Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki phát biểu tại cuộc gặp với người đồng cấp Hàn Quốc Choo Kyung-ho.

"Về những thách thức địa chính trị, chúng ta đang trải qua những biến cố như Triều Tiên phát triển tên lửa hạt nhân và Nga xâm lược Ukraine. Nhật Bản coi những sự việc này là không thể chấp nhận được và là điều mà hai nước phải cùng nhau giải quyết", ông nói.

Bộ trưởng Choo nói rằng hai nước có thể tăng cường các mối quan hệ đối tác tư nhân và chính phủ trong các ngành công nghệ cao như chất bán dẫn và pin.

Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ nối lại đối thoại tài chính thường xuyên, nhiều khả năng sẽ được tổ chức hàng năm, vào "thời điểm thích hợp", ông Suzuki nói với các phóng viên sau cuộc gặp song phương.

Bộ Tài chính Hàn Quốc cho biết ông Choo dự kiến sẽ tới Nhật Bản trong năm nay để gặp lại ông Suzuki.

Mối quan hệ giữa hai đồng minh vùng Bắc Á của Hoa Kỳ đã từng căng thẳng trong quá khứ vì những bất đồng bắt nguồn từ việc Nhật Bản chiếm đóng bán đảo Triều Tiên trong những năm 1910-1945.

Washington đã thúc ép cả hai nước giải quyết các bất đồng này để đối phó tốt hơn với các mối đe dọa đang gia tăng từ Trung Quốc và Triều Tiên cũng như các thách thức khác trong khu vực.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG