Đường dẫn truy cập

Nhật sẽ mua radar Mỹ cho hệ thống phòng thủ tên lửa


Binh sỹ Nhật chuẩn bị phóng tên lửa chống hạm trong một cuộc diễn tập ở Naha
Binh sỹ Nhật chuẩn bị phóng tên lửa chống hạm trong một cuộc diễn tập ở Naha

Nhật Bản vào tuần tới sẽ chọn một radar tân tiến do Mỹ sản xuất cho hệ thống phòng thủ tên lửa trị giá hàng tỷ đô la của họ - một hành động có thể giúp xoa dịu căng thẳng thương mại với Washington và giúp Tokyo có được sự phòng vệ tối tân trước kho vũ khí của Trung Quốc và Triều Tiên, Reuters dẫn lời các nguồn tin cho hay.

“Aegis sẽ là một thương vụ lớn, đó sẽ là một món quà đẹp dành cho Tổng thống Trump,” một quan chức chính phủ Nhật cho biết. Ông nhắc đến hệ thống phòng thủ tên lửa mặt đất Aegis Ashore.

Các quan chức Nhật có thể sẽ chọn radar vào thứ Hai tới ngày 2/7 cho hai khẩu đội pháo mà họ muốn triển khai trong năm 2023. Điều này có nghĩa là thương vụ này có thể thêm vào đề xuất ngân sách quốc phòng dự kiến sẽ được công bố vào tháng Tám, ba nguồn tin nắm rõ về kế hoạch này nói Reuters với điều kiện ẩn danh vì họ không được phép nói chuyện với báo chí.

Các ứng viên tiềm năng là SPY-6 của công ty Raytheon và một phiên bản của Radar phân biệt tầm xa của tập đoàn Lockheed Martin, các nguồn tin này cho biết. Nhật đã muốn mua radar SPY-6 khi họ đồng ý mua hệ thống Aegis Ashore hồi năm ngoái nhưng Washington chưa muốn bán.

Đề xuất chi tiêu ngân sách quốc phòng của Nhật Bản diễn ra vào lúc căng thẳng vùng đông bắc Á hạ nhiệt sau cuộc gặp thượng đỉnh hôm 12/6 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG