Đường dẫn truy cập

Nhà Trắng: Hoa Kỳ là chủ nhà của hội nghị thượng đỉnh APEC vào năm tới


Phát Ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki hôm 9/2.
Phát Ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki hôm 9/2.

Hoa Kỳ sẽ đăng cai hội nghị thường niên của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC) vào năm 2023, theo một tuyên bố của Nhà Trắng hôm thứ Năm 10/2.

Trong tuyên bố, Phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki cảm ơn APEC đã ủng hộ đề nghị đăng cai của Hoa Kỳ, bà nói rằng chính quyền của Tổng thống Joe Biden cam kết thúc đẩy thương mại công bằng, đầu tư và cạnh tranh rộng mở, những điều đó là một phần trong trọng tâm của chính quyền là mở rộng và làm sâu sắc hơn các mối quan hệ kinh tế trong khu vực.

Bà viết trong tuyên bố: “Ưu tiên hàng đầu của Chính quyền Biden-Harris là trở thành đối tác vững mạnh, đáng tin cậy của các nền kinh tế APEC và xác định những cách thức chung để mở ra cơ hội kinh tế, sự thịnh vượng và tăng trưởng cho tất cả chúng ta”.

Các kế hoạch về việc Washington đăng cai tổ chức hội nghị gồm nhiều bên được đưa ra trong bối cảnh có những căng thẳng đang diễn ra với Trung Quốc. Nước này hồi năm ngoái cảnh báo tới APEC rằng khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương chớ có quay trở lại căng thẳng của thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Tổng thống Biden cũng phát biểu tại hội nghị hồi năm 2021, nói rằng ông cam kết tăng cường mối quan hệ của Hoa Kỳ với các nền kinh tế APEC và thúc giục hành động về môi trường và sức khỏe toàn cầu.

Nước chủ nhà APEC năm ngoái là New Zealand đã tổ chức hội nghị hoàn toàn trực tuyến do đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn ra khi đó.

Thông cáo của Nhà Trắng cho biết Thái Lan dự kiến đăng cai APEC năm nay, trong khi Peru đăng cai vào năm 2024.

(Reuters)

VOA Express

XS
SM
MD
LG