Đường dẫn truy cập

Vụ Bộ Trưởng Hùng: Từ ‘đói khát’ chuyển sang ‘khó khăn’


Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng tại hội nghị hôm 10/8/2018.
Bộ trưởng TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng tại hội nghị hôm 10/8/2018.

Trân Văn


VnExpress – tờ báo điện tử phỏng vấn ông Nguyễn Mạnh Hùng, vừa đổi tựa bài phỏng vấn tân Bộ trưởng Thông tin Truyền thông. Theo đó, “đói khát không còn là lợi thế” nữa mà “khó khăn sẽ tạo nên ý chí mạnh mẽ”, mới là thông điệp ông Hùng gửi cho giới trẻ (1).

***

Hồi đầu tuần này, trả lời VnExpress về những vấn đề liên quan đến chuyện thanh niên khởi nghiệp, ông Hùng đã khuấy động dư luận khi khẳng định: Đói khát không phải là điều bất lợi mà là một lợi thế!

Trong bối cảnh đói khát vẫn là thảm trạng phổ biến trên toàn Việt Nam và đa số vẫn loay hoay thử đủ cách, chật vật tìm đủ đường mà cơm vẫn không đủ no, áo vẫn không đủ ấm thì điều ông Hùng khẳng định không những không thể động viên mà còn làm thiên hạ nổi giận.

Bởi ông Hùng dẫn Bill Gates, Steve Jobs, Zuckerberg, Elon Musk,... - những cá nhân làm thế giới đương đại thay đổi – như bằng chứng để hỗ trợ tuyên bố “đói khát là một lợi thế, Tung Xuan Dinh, một thân hữu của facebooker Nguyen Quang Lap, nhắc ông Hùng, những nhân vật mà ông lôi ra làm chứng đều sống trong môi trường xã hội khác hẳn Việt Nam, nơi giáo dục hướng tới khai sáng, chỗ mà phẩm chất cá nhân được tôn trọng, tự do được đề cao, đó là loại tài sản vô giá mà thanh niên Việt Nam không hề có, đó là lý do những Bill Gates, Steve Jobs, Zuckerberg, Elon Musk,... dù khởi đi từ không có gì vẫn có thể tạo dựng sự nghiệp đồ sộ của họ như ai cũng biết (2).

Tương tự, Thanh Nguyen, một facebooker gọi ông Hùng là “đồng chí” nhắn ông Hùng rằng, facebooker này đoán ông Hùng diễn đạt sai ý của chính ông. Có thể ông Hùng muốn nói đói khát là “động lực”. Điều kiện căn bản giúp con người thay đổi hoàn cảnh, thực hiện hoài bão là “trí tuệ”. Mà muốn trí tuệ đạt tới đỉnh cao thì phải có tự do. Thiếu tự do làm sao sáng tạo không có sáng tạo thì làm sao tạo thành “lợi thế” (3)?

Rồi bởi ở Việt Nam, đói khát là thực tế vừa thê thảm, vừa trần trụi với đúng nghĩa đen của nó, nên những thân hữu khác của facebooker Nguyen Quang Lap như Ngô Vưu cho rằng, thêm tuyên bố của ông Hùng, cần phải tổ chức kiểm tra sức khỏe tâm thần tất cả các bộ trưởng. Cũng đã có những facebooker Mac Van Trang than, nghe ông Hùng khẳng định, nghe đói khát là lợi thế thấy… ghê quá và nêu thắc mắc: Nếu đói khát là lợi thế thì đó là lợi thế cho ai (4)? Tran Trung, một thân hữu của ông Trang trả lời: Sự đói khát toàn diện kể cả thông tin, tri thức của dân chúng là lợi thế của ông Hùng và các đồng chí. Dựa trên thực tế Việt Nam, Võ Văn Dũng nhấn mạnh, song hành với đói khát là dân trí thấp. Một quốc gia mà dân trí thấp, đói khát, chỉ toan tính sao cho đủ cơm áo thì không có sáng tạo, cũng chẳng có văn minh, làm sao có thể đuổi kịp các quốc gia đã phát triển khác.

Nhiều facebooker như Trần Hồng Lâm dẫn hàng loạt số liệu liên quan đến tình trạng đói khát của giai cấp công nhân, cho thấy sự suy kiệt cả về sức khỏe lẫn tinh thần của giai cấp này không chỉ nguy hại cho chính họ mà còn để lại những hậu quả khó lường cho các thế hệ sau. Lâm chất vấn ông Hùng, nên xem tình trạng đói khát thê thảm như thế là tai họa hay lợi thế? Nếu là lợi thế, tại sao ông và các đồng chí không thu nhận lợi thế ấy mà ăn đủ thứ để thiên hạ oán giận, nguyền rủa? Vẽ ra viễn cảnh hào nhoáng của cách mạng công nghiệp 4.0, đem đói khát như tiền đề gầy dựng sự hào nhoáng đó có phải là cú lừa vĩ đại nhất thế kỷ không (5)? Đánh giá tuyên bố của ông Hùng theo hướng đó, Thuy Thanh Nguyen bỡn cợt, bởi ông Hùng xác định, đói khát là một lợi thế nên có thể suy luận rộng ra rằng, đốn mạt cũng là một lợi thế, tham nhũng - thối nát cũng là một lợi thế (6).

***

Giống như những lần Tổng Bí thư, Chủ tích Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng, Bộ trưởng này, Bí thư khác,… lập ngôn vừa xong là dân rủa, ông Hùng cũng bị hàng trăm ngàn người mắng là… ngu.

Song vẫn có không ít facebooker nhìn điều ông Hùng mới khẳng định theo hướng khác. Chẳng hạn AB Bùi đặt vấn đề, tại sao ông Hùng đề cao đói khát? Theo AB Bùi, đó là “bài” của những người cộng sản. Cộng sản ở đâu, thời nào cũng dựa trên thực tế đói khát, vẽ ra viễn cảnh ấm no để lôi kéo giới cần lao theo mình. Không phải tự nhiên mà Karl Marx đề ra khẩu hiệu “Vô sản toàn thế giới đoàn kết lại”, hay Mao Trạch Đông nhắn nhủ thuộc hạ, dân chúng càng nghèo, tinh thần cách mạng càng cao. Lịch sử Việt Nam chứng minh, cộng sản Việt Nam cũng thế. Tuy nhiên AB Bùi khuyến cáo, nếu muốn đưa quốc gia, dân tộc tiến kịp thời đại để tồn tại, những người cộng sản Việt Nam phải vứt “bài” này đi (7). Buu Chau Nguyen, một thân hữu của facebooker Mac Van Trang, cũng cho rằng, những người cộng sản Việt Nam nên thôi khai thác đói khát. Xưa nhờ khai thác đói khát mà biến không thành có, biến có ít thành nhiều rồi thành rất nhiều nhưng giờ, hướng đó không hợp thời nữa.

Tân Bộ trưởng Thông tin – Truyền thông Việt Nam từng mang quân hàm Thiếu tướng, từng đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel). Qua báo chí Việt Nam, nhiều người cho rằng ông Hùng giỏi cả về chuyên môn (Kỹ sư Vô truyến điện - Nga, Thạc sĩ Viễn thông - Úc), lẫn quản lý. Đó cũng là lý do thiên hạ hết sức thất vọng khi ông Hùng lập ngôn: Đói khát là một… lợi thế!

Chẳng phải tự nhiên mà nhiều facebooker than trên mạng xã hội như Thanh Nguyen: Nghe thiên hạ đồn ông là người có thực học, thực tài nhưng có lẽ, đống đất bẩn cộng sản chỉ làm nảy ra những hoa trái thối tha! Hoặc nhắc cả ông Hùng lẫn công chúng như Tung Xuan Dinh: Nếu Viettel không được Bộ Quốc phòng bơm thổi bằng ngân sách quốc phòng thì làm gì có chuyện lớn mạnh như ngày nay, ông Hùng nhờ đó mà thăng tiến và giờ hùng hồn khẳng định, đói khát là… lợi thế!

Không thể xác định, tuyên bố: Đói khát là một… lợi thế! - mà ông Hùng vừa gửi cho công chúng xuất phát từ sự… hồn nhiên hay gian ý của nhân vật vừa đảm nhận vai trò Bộ trưởng Thông tin – Truyền thông, vừa kiêm nhiệm trọng trách Phó Ban Tuyên giáo của Ban Chấp hành Trung ương đảng CSVN. Song bất kể thế nào thì tuyên bố đó đã giúp ông Hùng nổi hơn. Nổi bật hay nổi lều bều cũng đều là… nổi. Cứ nổi trước đã!

Chú thích

(1) https://vnexpress.net/tin-tuc/khoa-hoc/trong-nuoc/bo-truong-nguyen-manh-hung-kho-khan-se-tao-nen-y-chi-manh-me-3847757.html

(2) https://www.facebook.com/bienkich.on/posts/480484725809272

(3) https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1822056107920179&id=100003474213352

(3) https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=599626790497925&id=100013518285955

(4) https://www.facebook.com/photo.php?fbid=118855869133863&set=a.112240373128746&type=3&theater

(5) https://www.facebook.com/thuy.ta.104855/posts/981633938695085

(6) https://www.facebook.com/ab.bui.79/posts/506237806528462

(7) https://www.facebook.com/ab.bui.79/posts/506237806528462

  • 16x9 Image

    Thiên Hạ Luận

    Tự kể điều mình biết, tự nói điều mình nghĩ với hàng triệu người đã trở thành chuyện đơn giản và bình thường. Khi một người nói, nhiều người có thể cùng nghe, bất kể người nói là ai, làm gì, ở đâu thì vai trò, vị trí của cá nhân trong tương tác với xã hội đã khác trước và chắc chắn sẽ càng ngày càng khác.

    Đó cũng là lý do để dù muốn hay không, hệ thống truyền thông chính thống phải tự thay đổi. Ban Việt ngữ VOA cũng thấy phải tự thay đổi...

    Trước mặt bạn là “Thiên hạ luận” – chuyên mục mới của Ban Việt ngữ VOA. Tuy nhiên đây chỉ là bước đầu tiên - tập hợp thông tin, ý kiến của nhiều người sử dụng mạng xã hội bằng Việt ngữ về những sự kiện, vấn đề đang được nhiều người quan tâm và có thể là mọi người nên biết, nên bàn thêm - của một tiến trình.

    Liệu “Thiên hạ luận” có thể trở thành nơi mà độc giả chủ động đóng góp mọi thứ (thông tin, ý kiến, hình ảnh) về những sự kiện, vấn đề mà theo họ, mọi người cần biết, cần bàn hay không sẽ do các bạn quyết định.

    Các bài viết của Thiên Hạ Luận là blog cá nhân và được đăng tải với sự đồng ý của đài VOA nhưng không phản ánh quan điểm chính thức của chính phủ Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG