Đường dẫn truy cập

Nguồn tin Reuters: Thỏa thuận của Quốc hội Mỹ cấm tài trợ cho UNRWA đến tháng 3/2025


Hàng cứu trợ của UNRWA.
Hàng cứu trợ của UNRWA.

Một thỏa thuận giữa các nhà lãnh đạo quốc hội Hoa Kỳ và Nhà Trắng về một dự luật lớn tài trợ cho quân đội, Bộ Ngoại giao và một loạt chương trình khác của chính phủ sẽ tiếp tục cấm nước này tài trợ cho UNRWA, cơ quan chính của Liên Hiệp Quốc về người Palestine, cho đến tháng 3/2025, hai nguồn tin cho Reuters biết hôm 19/3.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden cho hay hồi tháng 1 rằng họ tạm dừng cấp tài trợ mới cho Cơ quan Cứu trợ và Việc làm của LHQ chuyên trách người tị nạn Palestine ở vùng Cận Đông (UNRWA) sau khi Israel cáo buộc 12 trong số 13.000 nhân viên của cơ quan này ở Gaza tham gia vào cuộc tấn công đẫm máu của Hamas ngày 7/10/2023.

Thượng viện Hoa Kỳ thông qua dự luật này vào tháng trước để cắt nguồn tài trợ cho UNRWA, vốn là một phần của dự luật trị giá 95 tỷ USD cung cấp viện trợ cho Ukraine, Israel và Đài Loan đã bị đình trệ tại Hạ viện.

Những người ủng hộ khoản viện trợ này đang cố gắng khôi phục nó, kêu gọi Washington hỗ trợ cơ quan cứu trợ khi các nhóm viện trợ nỗ lực ngăn chặn nạn đói ở Gaza.


Hai nguồn tin nắm thông tin về thỏa thuận cho biết nguồn tài trợ sẽ bị chặn trong một năm và chi tiết về các nỗ lực thay thế nhằm cung cấp trợ giúp nhân đạo cho người Palestine ở Gaza sẽ được thảo luận sau khi luật này được công bố.

Nhà Trắng và các lãnh đạo quốc hội từ chối bình luận về chi tiết của thỏa thuận này cho đến khi văn bản về dự luật chi tiêu được công bố.

LHQ đã mở một cuộc điều tra về các cáo buộc nhằm vào nhân viên UNRWA và cơ quan này đã sa thải một số nhân viên sau khi Israel cung cấp thông tin cho họ.

Hoa Kỳ, nhà tài trợ lớn nhất cho UNRWA, cung cấp từ 300 triệu đến 400 triệu USD hàng năm, nói rằng họ muốn xem kết quả của cuộc điều tra đó và các biện pháp khắc phục được thực hiện trước khi xem xét nối lại nguồn tài trợ.

Theo thống kê của Israel, cuộc chiến ở Gaza bùng phát khi các chiến binh Hamas hung hãn tràn vào Israel hồi ngày 7/10/2023, giết chết 1.200 người và bắt giữ 253 con tin.

Theo các quan chức y tế Palestine, gần 32.000 người được xác nhận đã thiệt mạng trong cuộc tấn công trả đũa của Israel, cùng với hàng ngàn người khác có thể bị mất tích dưới các đống đổ nát.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG