Đường dẫn truy cập

Nguồn tin Reuters: Hãng Trung Quốc nhắm mua 10% cổ phần của Bách Hóa Xanh


Một cửa hàng Bách Hóa Xanh ở Việt Nam.
Một cửa hàng Bách Hóa Xanh ở Việt Nam.

Qũy đầu tư CDH Investments của Trung Quốc đang đàm phán sâu để mua lượng cổ phần thiểu số của chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh (BHX) trong một thỏa thuận có thể định giá chuỗi cửa hàng tạp hóa này lên tới 1,7 tỷ USD, Reuters dẫn hai nguồn tin am tường thương vụ này cho biết hôm 28/2.

Các nguồn tin cho hay CDH, một trong những công ty đầu tư tài sản thay thế (alternative investment) lớn nhất của Trung Quốc và cũng từng đầu tư vào Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG), công ty mẹ của chuỗi BHX, đã nổi lên như người đi đầu trong việc mua lượng cổ phần lên tới 10% sau khi vượt qua các đối thủ.

“CDH đang muốn mua từ 5% đến 10% cổ phần”, một trong những nguồn tin cho Reuters biết, đồng thời nói thêm rằng các cuộc thảo luận đang diễn ra và không có gì chắc chắn rằng một thỏa thuận sẽ được ký kết.

Nguồn tin thứ hai tiết lộ rằng thỏa thuận “có thể đạt được sớm nhất là vào tháng tới nếu đàm phán thành công”.

Cả hai nguồn đều từ chối nêu tên vì vấn đề này chưa được công khai.

CDH và Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) từ chối bình luận khi được Reuters liên hệ.

Nhiều người kêu gọi tẩy chay Bách Hóa Xanh vì bán hàng TQ dán nhãn VN
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:30 0:00

Một thỏa thuận của CDH có trụ sở tại Bắc Kinh sẽ nhấn mạnh sự quan tâm của các nhà đầu tư toàn cầu đối với các lĩnh vực kinh doanh đang phát triển nhanh chóng của Việt Nam, bao gồm cả lĩnh vực tiêu dùng, bất chấp những khó khăn trong lĩnh vực bất động sản của nước này do cuộc trấn áp tham nhũng gây ra.

Thế Giới Di Động là một tập đoàn bán lẻ lớn nhất Việt Nam tính theo giá trị thị trường. Lần đầu tiên tập đoàn này công bố kế hoạch bán cổ phần thiểu số của chuỗi cửa hàng tạp hóa là vào năm 2022 nhưng sau đó tạm dừng do điều kiện thị trường không thuận lợi.

Theo Reuters, quá trình bán đã được khởi động lại vào năm ngoái và đã thu hút sự quan tâm từ quỹ đầu tư quốc gia GIC của Singapore và các công ty từ Thái Lan.

CDH do Chủ tịch Ngô Thượng Chí (Wu Shangzhi) đồng sáng lập vào năm 2002 với tư cách là một trong những công ty cổ phần tư nhân sớm nhất của Trung Quốc. Công này nổi tiếng với việc thực hiện các giao dịch trong các ngành truyền thống như tiêu dùng và sản xuất trong những năm đầu.

Theo trang web của CDH, công ty hiện quản lý tài sản trị giá hơn 27 tỷ USD và là nhà đầu tư lớn vào hãng cung cấp thịt lợn lớn nhất thế giới, WH Group, và nhà sản xuất thiết bị hàng đầu, Midea Group.

Một trong những nguồn tin cho biết CDH đã thoái vốn đầu tư khỏi Thế Giới Di Động gần 10 năm trước để chốt lời.

BHX, được đưa vào thử nghiệm cuối năm 2015, là chuỗi cửa hàng chuyên bán lẻ thực phẩm tươi sống và nhu yếu phẩm với hơn 1.700 siêu thị tại các tỉnh thành miền Nam và Nam Trung Bộ, theo trang web của WMG.

Hồi tháng 8 năm ngoái, truyền thông trong nước dẫn lời ông Phạm Văn Trọng, Tổng giám đốc BHX, chia sẻ trong cuộc họp với nhà đầu tư rằng doanh nghiệp này sẽ có lãi từ năm nay.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG