Đường dẫn truy cập

Nguời Việt ở Mỹ cùng lan tỏa lòng nhân ái giữa đại dịch


Gia đình và bạn bè của chị Phạm Ngoc Trinh chung tay may khẩu trang.
Gia đình và bạn bè của chị Phạm Ngoc Trinh chung tay may khẩu trang.

Trong những tháng cao điểm của dịch virus corona ở Mỹ, cộng đồng người Việt ở khắp các bang thường xuyên khởi xướng các chiến dịch vận động để cung cấp sự hỗ trợ cấp thiết cho các bệnh viện, viện dưỡng lão và các cơ quan công quyền nơi họ sinh sống.

Những chiến dịch thiện nguyện này cũng cho thấy vai trò chủ đạo của phụ nữ khi họ vận dụng những kĩ năng mà họ thông thạo nhất để góp phần vào nỗ lực chung của toàn xã hội, cụ thể là hoạt động may khẩu trang để giúp bù đắp vào sự thiếu hụt khi dịch Covid-19 bùng phát ở Mỹ.

Một gia đình người Việt ba thế hệ ở bang Georgia đã góp sức vào một nỗ lực như vậy để giúp may hàng ngàn khẩu trang vải để tặng cho những người ở tuyến đầu cuộc chiến COVID. Cùng chung tay với họ là một nhóm những người thân và bạn bè mà phần đông là phụ nữ.

Chị Phạm Ngọc Trinh, cư dân thành phố Lawrenceville, cho biết chị bắt đầu góp sức vào chiến dịch may khẩu trang tặng các bệnh viện địa phương sau khi được một người bạn liên lạc vào tháng 3 để hỏi liệu chị có thể giúp họ một tay không.

Dù bận bịu với công việc văn phòng, chị Trinh nói chị đồng ý giúp họ bằng cách huy động thêm nhân công, trong đó có cả người nhà của chị, cũng như vận chuyển vật liệu và thiết bị sản xuất tới cho các thành viên trong đội.

“Trong nhà thì có mẹ, có con và một người chị ngồi phụ may,” chị nói. “Tôi có chia sẻ những hình ảnh đó trên mạng thì có những người bạn liên lạc, càng ngày càng nhiều người liên lạc may giúp.”

Chị nói trong suốt khoảng thời gian từ đầu tháng 3 đến giữa tháng 4, gia đình chị và những người bạn trong đội sản xuất của chị đã may được từ 5.000 tới 7.000 khẩu trang, chia ra thành nhiều đợt giao hàng.

Chị nói đứa con gái 13 tuổi của chị khiến chị bất ngờ về khả năng sử dụng máy may thành thạo, một kĩ năng mà cô bé được dạy ở trường tiểu học.

Thiên Ân Emily, con gái chị Trinh, chia sẻ với VOA qua một tin nhắn: “Lúc đầu em giúp vì em không có việc gì làm cả, nhưng khi em bắt tay vào may khẩu trang thì thấy rất là vui. Được giúp sức mình trong lúc mọi người đang lo sợ, việc này có ý nghĩa rất lớn đối với em.”

Thiên Ân Emily, con gái của chị Ngọc Trinh, sử dụng máy may để may khẩu trang.
Thiên Ân Emily, con gái của chị Ngọc Trinh, sử dụng máy may để may khẩu trang.

Bà ngoại của em, bà Trịnh Thị Ngọc Châu, 71 tuổi, cho biết bà giữ nhiệm vụ cắt vải thành những mảnh nhỏ và “đứng cắt suốt ngày” vì số lượng vải mang về nhà rất lớn. Nhưng bà nói bà “rất mừng” vì có cơ hội được góp sức vào nỗ lực thiện nguyện này trong khoảng thời gian bà phải ở nhà hàng tháng liền vì nguy cơ nhiễm virus cao đối với người lớn tuổi.

“Nếu mà bệnh này còn tiếp tục và còn phải mang khẩu trang, ai có vải đưa tới đây tôi sẵn sàng ngồi cắt,” bà chia sẻ. “Tôi mà làm là tôi ham lắm, không biết ngày đêm.”

Chị Trinh, giám đốc điều hành văn phòng của tổ chức BPSOS ở Atlanta chuyên hỗ trợ cộng đồng người Việt, nói các hoạt động thiện nguyện không xa lạ với chị, nhưng chiến dịch may khẩu trang này có một ý nghĩa to lớn đối với chị trong bối cảnh đại dịch hoành hành khắp thế giới. Đó là sự đồng tâm hiệp lực của những người xung quanh chị.

“Con cái còn nhỏ mình cũng kéo vô tham gia được. Có mẹ, chị, bạn bè xung quanh mình mình kêu gọi tham gia cùng với mình rất là dễ dàng. Mình không phải ra sức làm gì cả, mình chỉ chia sẻ công việc mình làm thì mọi người khi nghe đều ủng hộ, đều tiếp tay với mình. Đó là sự đồng lòng,” chị chia sẻ.

Và trong khi dịch bệnh khiến người ta hạn chế những tương tác xã hội, nó giúp cho chị Trinh có thêm những mối quan hệ mới được xây dựng trên tinh thần vị tha và lòng nhân ái.

“Qua công việc này tôi có thêm bạn rất là nhiều,” chị nói. “Sự liên kết của con người trong cộng đồng với nhau rất là dễ thương.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG