Đường dẫn truy cập

Người Việt ở khu vực thủ đô Mỹ mong ngày mở cửa lại


Ảnh tư liệu - Những phi cơ Blue Angels, Thunderbirds bay qua bầu trời toà nhà Quốc hội Hoa Kỳ như một lời cám ơn đối với những nhân viên y tế tuyến đầu trong đợt dịch coronavirus (COVID-19) tại Washington, Hoa Kỳ, ngày 2 tháng 5 năm 2020.
Ảnh tư liệu - Những phi cơ Blue Angels, Thunderbirds bay qua bầu trời toà nhà Quốc hội Hoa Kỳ như một lời cám ơn đối với những nhân viên y tế tuyến đầu trong đợt dịch coronavirus (COVID-19) tại Washington, Hoa Kỳ, ngày 2 tháng 5 năm 2020.

Sau 2 tháng giãn cách xã hội và hạn chế ra đường, dự kiến thủ đô Washington và vùng phụ cận sẽ từng bước được mở cửa trở lại vào cuối tháng 5 và đầu tháng 6 tới đây. Đây là tin vui đối với một số gia đình địa phương, trong đó có các gia đình gốc Việt bởi họ đã phải chờ đợi quá lâu, tự giam mình trong nhà trong thời gian dài và hơn thế mùa hè luôn là mùa của những hoạt động ngoài trời hấp dẫn của cả trẻ con và người lớn. Việc mở cửa trở lại dù không có nghĩa là cuộc sống sẽ trở lại bình thường như trước đây nhưng đối với phần lớn các gia đình thì dù sao họ cũng có cơ hội được lựa chọn tham gia vào những sinh hoạt khác nhau để giải toả những tù túng về tinh thần trong suốt thời gian vừa qua.

Chị Phương Nguyễn, một cư dân sinh sống ở Germantown, một vùng ngoại ô cách trung tâm Washington DC trên 30 phút lái xe, chia sẻ: “ Thật ra gia đình tôi rất mong chờ đến ngày này, mong chờ từ lâu lắm rồi. Nhớ lại trước khi dịch bệnh, trong những ngày đi làm thì không nói, nhưng mỗi dịp cuối tuần được nghỉ là hai vợ chồng lại được đi uống cà phê, ăn nhà hàng, vui chơi cùng bạn bè, hay đi tham quan nông trại, hái dâu, hái đào, hái táo… Rất nhiều hoạt động khác nhau. Trong khi suốt 2 tháng qua, 2 vợ chồng cùng ở nhà, suốt ngày nhìn nhau nó cũng rất tù túng, mệt mỏi. Chuyện kinh tế - tiền bạc chỉ là một vấn đề thôi, chứ thật ra được quay trở lại với những sinh hoạt tinh thần vui vẻ, thoải mái mới là điều quan trọng. Chứ cứ kéo dài như thế này mãi thì thật sự cũng không thể chịu nổi.”

Đối với những gia đình có con nhỏ thì ngày dự kiến mở cửa trở lại ở khu vực thủ đô Washington còn được mong chờ nhiều hơn nữa, bởi trẻ con đã phải loanh quanh ở nhà quá lâu và dịp hè cũng là dịp có nhiều hoạt động nhất với các sinh hoạt thể thao như bơi lội, câu lạc bộ bóng đá, bóng rổ, võ thuật… hay các chương trình cắm trại hay thăm thú, đi biển cùng gia đình. Tất nhiên, không có gia đình nào dám mạo hiểm cho con tham gia nhiều hoạt động khác nhau khi dịch bệnh chưa được kiểm soát hoàn toàn, nhưng việc mở cửa trở lại dù sao cũng giúp lũ trẻ có điều kiện giao lưu một chút với bạn bè cùng trang lứa và tham gia vào những hoạt động nhất định.

Chị An Nguyễn, một bà mẹ 3 con hiện đang sinh sống ở thành phố Falls Church, ngoại ô thủ đô Washington, chia sẻ thêm: “Thật ra các cháu phải ở nhà quá lâu rồi. Các con tôi vẫn thường hay hỏi tôi ‘Mẹ ơi bao giờ con được đi học trở lại, được gặp lại bạn bè?’ Tôi nghe thế thì tôi rất thương các cháu. Việc giãn cách xã hội để phòng chống sự lây nhiễm trong cộng đồng là rất cần thiết. Người lớn chúng ta thì cảm thấy tù túng, mệt mỏi kiểu khác, còn trẻ con cũng phải chịu không ít thiệt thòi khi suốt ngày chỉ loanh quanh trong nhà, không được giao lưu với các bạn, không được tham gia các hoạt động tinh thần và thể thao khác nhau. Nên mở cửa trở lại thì dù sao, mình cũng tự tìm được cho các con của mình những hoạt động phù hợp mà vẫn phòng tránh được sự lây lan của dịch bệnh chứ không thể ở nhà mãi như thế này được.”

Tuy mong chờ ngày mở cửa trở lại để cuộc sống từng bước quay trở về với những sinh hoạt bình thường, nhưng phần lớn các gia đình đều có thái độ thận trọng đối với việc tham gia vào những hoạt động nơi công cộng. Theo đa phần mọi người thì do tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng chưa được kiểm soát, vac-xin hay thuốc đặc trị chưa có, nên chưa nơi nào dám tổ chức các sự kiện và sinh hoạt cộng đồng như trước đây.

Anh Long Hoàng, một cư dân sinh sống tại Silverspring, Maryland, người hàng chục năm nay thường xuyên tham gia và tổ chức các hoạt động của cộng đồng gốc Việt ở khu vực thủ đô Washington thận trọng cho biết: “Thực tế dịch bện này vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lắm nên ngay cả khi các địa phương mở cửa trở lại thì chúng tôi cũng như những tổ chức khác của cộng đồng gốc Việt cũng chưa dám tổ chức các sinh hoạt như trước đây đâu. Bởi thực tế tổ chức như vậy trong hoàn cảnh này là rất mạo hiểm, hơn thế thì các gia đình cũng sẽ không dám tham gia đâu. Họ sẽ chọn tham gia vào những hoạt động ít người, ở những nơi thoáng đãng, vắng vẻ để tránh nguy cơ lây nhiễm của dịch bệnh, chứ không dám tham gia vào những sinh hoạt bình thường vốn luôn đông người như trước kia.”

Theo thông báo của chính quyền thủ đô Washington DC và hai tiểu bang lân cận là Maryland và Virginia thì việc mở cửa trở lại đang được tiến hành thận trọng, từng bước, theo từng giai đoạn một.

VOA Express

XS
SM
MD
LG