Đường dẫn truy cập

Người Việt cao niên ở thủ đô Washington chung tay chống dịch Covid


Mội hội đồng hương của người Việt cao niên ở vùng thủ đô Washington, Hoa Kỳ, quyên tặng hàng ngàn khẩu trang và tấm nhựa che mặt cho các bệnh viện, viện dưỡng lão, và các cơ quan công quyền khác trong nỗ lực ứng phó với đại dịch Covid-19.

Đây là một trong số rất nhiều hoạt động của các tổ chức và đoàn thể người Việt trên khắp nước Mỹ giúp khắc phục tình trạng thiếu dụng cụ bảo hộ y tế cho các nhân viên làm việc trên tuyến đầu chống đại dịch do virus corona gây ra vốn đã cướp đi sinh mạng hàng chục ngàn người ở Mỹ.

Dù là các bậc cao niên không có thu nhập từ công ăn việc làm và cũng là những thành phần dễ bị tổn thương nhất trong đại dịch Covid, nhưng các thành viên trong hội không ngần ngại đóng góp sức lực, tài lực trong khả năng để chia sẻ những khó khăn chung trong cơn đại dịch.

Sau một tháng vận động gây quỹ khởi sự từ đầu tháng 4, Hội Ái hữu Đồng hương Sài Gòn-Gia Định, đặt trụ sở tại thành phố Alexandria ở bang Virginia, đã nhận được khoản đóng góp tổng cộng là 6,850 đô la từ các hội viên và những người ủng hộ, theo thông báo của hội trưởng Nguyễn Vĩnh Hưng.

Số tiền này sau đó được sử dụng để mua các vật phẩm thiết yếu mà hội cung cấp cho nhiều cơ sở chăm sóc y tế và cơ quan công quyền khác nhau quanh khu vực thủ đô của Mỹ.

“Chúng tôi đã phân phối cho nhân viên làm việc tại nhiều cơ sở chính phủ như bưu điện, sở cảnh sát, sở cứu hỏa, các viện dưỡng lão, vân vân tổng cộng khoảng trên 3.500 khẩu trang,” ông Hưng nói. “Ngoài ra chúng tôi còn phân phối được 1150 tấm nhựa che mặt tặng cho bệnh viện nhờ sự cộng tác của chúng tôi với Cộng đồng Việt Nam vùng Hoa Thịnh Đốn.”

Vị hội trưởng cho biết một số thiện nguyện viên đã bỏ thời gian và công sức để may khẩu trang cũng như tặng các phần ăn trưa mỗi ngày để hội phân phối tới những hội viên và những thân hữu cao niên không thể ra khỏi nhà được vì lệnh giãn cách xã hội.

“Chúng tôi cũng phân phối từ 30-50 khẩu phần một ngày, trung bình từ ba đến bốn ngày trong tuần,” ông nói.

Được thành lập gần năm năm trước, Hội Ái hữu Đồng hương Sài Gòn-Gia Định đã thực hiện những công tác thiện nguyện giống như vậy trong những năm qua, theo ông Hưng. Nhưng ông nói công tác lần này “quan trọng hơn” trong bối cảnh đại dịch đang hoành hành ở Mỹ và nhu cầu giúp đỡ là rất lớn.

“Những người Việt sinh sống tại nước Mỹ này cần phải chứng tỏ cho nhân dân Mỹ thấy cộng đồng người Việt rất tử tế và luôn luôn đứng ra chung sức với người Mỹ để cứu trợ,” ông nói.

Sự tử tế đó không chỉ xuất phát từ truyền thống và tôn chỉ hoạt động của hội, mà còn từ một nhận thức chung của nhiều người gốc Việt xem hành động thiện nguyện của họ như là nghĩa vụ đối với đất nước nơi họ đến định cư như những người tị nạn.

“Hội chúng tôi nhân cơ hội này cũng muốn chung sức một tay để trả ơn phần nào cho nhân dân Hoa Kỳ đã cưu mang mình,” ông Hưng nói khi giải thích về lí do khởi xướng chiến dịch vận động gây quỹ.

Ông cho biết giai đoạn một của chiến dịch gây quỹ chấm dứt vào cuối tháng 4 và giai đoạn hai bắt đầu mấy ngày trước vào đầu tháng 5. Ông nói công tác hiện tại đang diễn tiến chậm hơn giai đoạn đầu vì tài chính ít hơn, thiện nguyện viên cũng ít hơn vì một số người đã đi làm lại.

“Nhưng mà về công tác thực phẩm thì vẫn thực hiện đều đặn như ở giai đoạn một,” hội trưởng nói thêm.

Hiện có ít nhất 1.279.546 ca nhiễm virus corona và ít nhất 76,706 người đã tử vong ở Mỹ, theo số liệu mà Đại học John Hopkins kiểm đếm tính đến ngày 8 tháng 5.

Tại khu vực thủ đô Washington, số ca nhiễm đã vượt quá 35.000, với hơn 1500 người tử vong, theo báo Washington Post.

VOA Express

XS
SM
MD
LG