Đường dẫn truy cập

Người Việt bàng hoàng về vụ xả súng tại trường tiểu học ở Texas


Cảnh sát tại trường tiểu học Robb ở thành phố Uvalde, Texas, Hoa Kỳ, ngày 24/5/2022.
Cảnh sát tại trường tiểu học Robb ở thành phố Uvalde, Texas, Hoa Kỳ, ngày 24/5/2022.

“Hầu như ai cũng đều sửng sốt về một thanh niên 18 tuổi mà đã mua cây súng tiểu liên AR-15 rồi xả súng tại một trường tiểu học, giết chết 19 em nhỏ và hai người lớn, rồi anh ta cũng bị bắn chết.

“Một tin rất đau buồn cho bang Texas và nước Mỹ nói chung”, ông Trần Trí Hoàng, một cư dân gốc Việt ở Texas, nói với VOA về vụ xả súng trưa ngày 24/5 tại trường tiểu học Robb ở thành phố Uvalde.

Hãng tin AP dẫn lời nhà chức trách cho biết tất cả các nạn nhân, gồm 19 học sinh và hai giáo viên, đều có mặt tại cùng một lớp 4 tại ngôi trường này, và tay súng sau đó đã bị cơ quan thực thi pháp luật bắn chết.

Phần lớn trong số 16 ngàn dân cư sinh sống tại thành phố Uvalde là người gốc Nam Mỹ. Không có tin tức nào nói liệu có người gốc Việt nào liên quan trong thảm kịch này hay không.

Xả súng tại Texas: 18 em nhỏ, 1 giáo viên thiệt mạng
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:46 0:00

Ông Côi Đinh, một cư dân gốc Việt ở Houston, nói với VOA: “Đây là một điều đáng buồn cho toàn dân Hoa Kỳ”.

Ông Hoàng nói:

“Ai cũng đau buồn cho gia đình các nạn nhân. Mỗi ngày mình chở con đến trường thì mình nghĩ rằng đó là một nơi an toàn mà không ngờ lại xảy ra như vậy. Ai cũng bàng hoàng và xót thương.

“Hy vọng rằng chính phủ kiểm soát chặt chẽ súng ống. Trường học cũng phải có hệ thống an ninh như thế nào đó để phòng chống những trường hợp như vậy xảy ra trong tương lai.”

Bà Phương Phạm, một cư dân ở Houston Texas, nói với VOA:

“Tôi hoảng sợ. Súng mà được sử dụng tự do quá như vậy là không được.

“Tôi thấy không có niềm tin để sống.

“Chính phủ phải quản lý súng. Cứ mười mấy hai mươi tuổi mà được mang súng như vậy mới có vụ chết người nhiều.”

Nhà Trắng treo cờ rũ từ tối hôm 24/5/2022 sau vụ xả súng ở Uvalde, Texas.
Nhà Trắng treo cờ rũ từ tối hôm 24/5/2022 sau vụ xả súng ở Uvalde, Texas.

Đây được biết là vụ xả súng có nhiều người chết tại một trường học ở Mỹ kể từ vụ 20 học sinh và 6 người lớn thiệt mạng tại trường tiểu học Sandy Hook ở thành phố Newtown, bang Connecticut, vào tháng 12/2012.

Ông Hoàng nêu đề xuất về quản lý và sử dụng súng:

“Theo tôi tìm hiểu, anh chàng này mới mua khẩu AR15 cách đây một tuần thôi. Tôi nghĩ rằng chính phủ nên siết chặt lại để không thể mua súng [loại này] quá dễ dàng như vậy. Tức là vẫn bán, nhưng phải có thời gian chờ đợi khoảng 3-6 tháng để kiểm tra lý lịch cá nhân rõ ràng trước khi bán và buộc người mua phải đi học để có bằng đàng hoàng. Chứ tự do như thế này thì rất nguy hiểm cho những người vô tội.”

Ông Côi Đinh nêu đề xuất:

“Tại sao người dân phải cần những súng liên thanh như vậy? Nhiều năm nay tôi cứ đặt câu hỏi này mỗi lần có việc xảy ra. Người dân thường chúng ta không cần súng liên thanh để bảo vệ, chỉ cần súng thường, súng lục, súng ngắn để bảo vệ là đủ.”

Vào tối ngày 24/5, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hối thúc Quốc hội Mỹ thông qua luật “theo lẽ thường” về hạn chế sử dụng súng.

“Chúng ta không thể và sẽ không ngăn chặn mọi thảm kịch. Nhưng chúng ta biết chúng có tác dụng và có tác động tích cực”, Tổng thống nói về các biện pháp hạn chế súng. “... Ý tưởng rằng một đứa trẻ 18 tuổi có thể bước vào cửa hàng súng và mua hai vũ khí tấn công là sai lầm.”

Phó Tổng thống Kamala Harris cũng lên tiếng về vụ này, nói rằng, “Lòng tôi tan nát” và nói thêm rằng “Hết sức chịu đựng rồi”.

Texas là nơi có 4 trong số 10 vụ xả súng hàng loạt nguy hiểm nhất trong lịch sử Hoa Kỳ hiện đại, và đây cũng chính là tiểu bang có luật quản lý súng dễ dãi nhất ở Mỹ.

Ở bang Texas, hiện tại không có luật nào cấm sở hữu hoặc cấm mua vũ khí như AK-47 hay AR-15. Các đương đơn có thể lên mạng để xin cấp phép sử dụng súng ngắn ở Texas, nộp dấu vân tay, hoàn thành từ 4 đến 6 giờ huấn luyện, thực hiện một bài kiểm tra viết và một bài kiểm tra trình độ bắn súng.

Các bộ luật vào năm 2019 của Texas cho phép súng có thể được mang theo một cách hợp pháp tại bất kỳ nhà thờ hoặc bất kỳ cơ sở tôn giáo nào. Còn tại trường học, chủ sở hữu súng có giấy phép được giữ súng ngắn, súng trường và đạn dược trong các phương tiện cá nhân trong khuôn viên trường học miễn là phải để nơi kín đáo.

VOA Express

XS
SM
MD
LG